Địa phương cần “chia lửa” chất vấn với Bộ trưởng ​

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà nói: "Tôi nói rất thật, các đại biểu như chúng tôi thực tế ở cơ quan thuộc Chính phủ chịu trách nhiệm công tác quản lý, cơ chế chính sách pháp luật, khâu tổ chức thực hiện nhưng phân cấp cho địa phương rất lớn. Bây giờ hỏi nhiều câu Bộ trưởng khó mà nắm được, rồi bị nhân dân phê bình, nhưng thực tế thẩm quyền đó đã phân cấp cho địa phương”.
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà . Ảnh: QUOCHOI
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà . Ảnh: QUOCHOI

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà, tại phiên họp Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng 29-10, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Quốc hội

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho rằng, cơ cấu ĐBQH hiện nay vẫn chưa thực sự đổi mới, khi mà nhiều Bộ trưởng, thậm chí một số Chủ tịch UBND tỉnh làm ĐBQH, dẫn đến thực tế không đủ thời gian cho chỉ đạo, điều hành, do các ĐB kiêm nhiệm này phải dành thời gian cho việc thực hiện nhiệm vụ làm ĐBQH.

Đặt vấn đề tăng số lượng ĐBQH chuyên trách, giảm số lượng ĐBQH là người thuộc cơ quan hành pháp, "có thể là lên tới tỷ lệ 50-60% chuyên trách thay vì chỉ 35% như hiện nay", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu vấn đề: "Quốc hội có quyền yêu cầu Bộ trưởng giải trình, yêu cầu đến để chất vấn, nhưng phải chăng Bộ trưởng, Chủ tịch UBND không nên là ĐBQH?"

Vẫn theo người đứng đầu ngành Tài nguyên Môi trường, ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội phải đóng vai trò lớn hơn trong công tác lập pháp, cụ thể là soạn thảo và trình các dự án luật, chứ không nên để đại đa số dự án luật do cơ quan lập pháp trình như hiện nay.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: "Ở các nghị viện trên thế giới thì họ có quyền chất vấn Bộ trưởng bất cứ lúc nào, chất vấn cả Chủ tịch UBND các địa phương nữa. Tôi nghĩ là lần này sửa luật nếu thay đổi thì cũng là bước thay đổi hoạt động của chúng ta. Ví dụ, trong thực tế có những luật mới ban hành xong nhưng lại gặp vướng mắc, chồng chéo nên chậm đi vào cuộc sống, có khi lại cản trở hoạt động. Không nên chờ đến khi Quốc hội họp mới giải quyết, mà nên giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháo gỡ. Chẳng hạn, có nhiều vấn đề kinh tế, an ninh quốc gia hệ trọng, cần giải quyết ngay, trong lúc Quốc hội không họp thì nên giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến các đoàn ĐBQH, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định cho kịp thời".

Tin cùng chuyên mục