Địa chỉ phản ánh tin cậy

Những vụ việc phản ánh được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, có lý có tình, đã tạo được sự tin tưởng trong nhân dân, đồng thời giảm áp lực khiếu kiện của người dân lên cấp trên.
Một buổi trực tiếp dân của Ban công tác mặt trận khu phố 4, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú
Một buổi trực tiếp dân của Ban công tác mặt trận khu phố 4, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú

“Bác ơi, bà con trong tổ dân phố bức xúc vụ đường B1 kéo dài quá rồi. Một số hộ đang định kéo lên quận và thành phố khiếu kiện đấy, bác mau nghĩ cách giải quyết nhé” - một ngày trong tháng 11-2015, ông Đinh Xuân Đàm, Trưởng ban công tác mặt trận của khu phố 4, phường Tây Thạnh (quận Tân Phú, TPHCM), tiếp nhận thông tin trên từ một người dân.

Tháo “ngòi nổ” kịp thời

Dự án thông đường B1 ra đường Tây Thạnh đã có từ lâu, nhưng kéo dài hơn 10 năm vẫn chưa được thực hiện, khiến không ít hộ dân bị ảnh hưởng. Bức xúc vì việc này, một số hộ dân định kéo lên UBND quận Tân Phú và UBND TPHCM khiếu kiện tập thể.

Ngay khi nắm được thông tin, ông Đàm cùng các thành viên trong Ban công tác mặt trận và cấp ủy Chi bộ khu phố 4 lập tức đến gặp từng hộ dân để vận động mọi người bình tĩnh, đồng thời hứa sẽ chịu trách nhiệm thay mặt bà con kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để giải quyết nguyện vọng chính đáng này. Ban công tác mặt trận cũng đề nghị người dân nêu kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND quận, HĐND thành phố. Đến nay, tuyến đường B1 đã được UBND TPHCM ghi vốn thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng trong kế hoạch 2015-2020.

Trong buổi trực tiếp dân vào tháng 7-2017, Ban công tác mặt trận khu phố 4 nhận được ý kiến về việc một gia đình được hưởng chế độ bảo hiểm y tế hộ nghèo, nay muốn thay đổi tên một thành viên trong hộ nhưng gặp khó vì thủ tục rắc rối. Chiều cùng ngày, Ban công tác mặt trận lên làm việc trực tiếp với bộ phận chính sách xã hội của UBND phường Tây Thạnh. Qua làm việc, nhân viên của tổ chính sách nhận sai vì để hồ sơ bị kéo dài, hứa sẽ sớm giải quyết và trực tiếp mang thẻ bảo hiểm y tế đến trao cho hộ gia đình. Hay tại buổi trực tiếp dân khác, Ban công tác mặt trận ghi nhận phản ánh một trường hợp đảng viên lại để gia đình lấn chiếm lòng lề đường làm nơi kinh doanh. Sự việc được Ban công tác mặt trận báo cáo với cấp ủy chi bộ khu phố. Sau khi bị đưa ra nhắc nhở trong buổi họp chi bộ, đảng viên này hứa chấm dứt việc này và đã thực hiện cam kết.

Đây là 3 trong số nhiều vụ việc được Ban công tác mặt trận khu phố 4 phường Tây Thạnh giải quyết sau khi tiếp nhận thông tin qua những buổi trực tiếp dân. Những vụ việc phản ánh được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, có lý có tình, đã tạo được sự tin tưởng trong nhân dân, đồng thời giảm áp lực khiếu kiện của người dân lên cấp trên.

Mô hình giám sát hiệu quả

Việc trực tiếp dân hàng tuần tại khu phố 4, phường Tây Thạnh là một trong những mô hình nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư, theo tinh thần Chỉ thị 19-CT/TU ngày 23-10-2013 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Ngoài những buổi tiếp dân tại văn phòng trụ sở khu phố 4 vào mỗi sáng chủ nhật với sự tham gia của cấp ủy chi bộ khu phố (từ tháng 7-2016 có thêm thành viên tổ hội đồng nhân dân), khi có việc cần thông tin, người dân trực tiếp gọi vào số điện thoại di động của bí thư chi bộ hoặc Trưởng ban công tác mặt trận khu phố. Với nội dung giám sát kèm theo danh sách cán bộ, công chức, đảng viên đang sinh sống trên địa bàn từng tổ dân phố được Ban công tác mặt trận khu phố 4 gửi đến hơn 1.400 hộ dân trong khu phố, công tác giám sát dựa vào nhân dân được thực hiện hiệu quả hơn. 

Từ tháng 5-2015 đến tháng 7-2017, Ban công tác mặt trận tiếp nhận, xem xét 43 đơn thư, phản ánh trực tiếp của người dân. Trong đó, Ban công tác mặt trận trực tiếp cùng khu phố giải quyết ngay trong ngày trực 26 trường hợp thuộc phạm vi quyền hạn của mình; phối hợp với Ban Thường trực MTTQ và các bộ phận chức năng của UBND phường Tây Thạnh giải quyết kịp thời, có kết quả 17 đơn thư, phản ánh vượt thẩm quyền. Nhờ vậy đã không để phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Kết quả giám sát cũng giúp chấn chỉnh kịp thời các trường hợp sai sót trong lối sống, sinh hoạt của cán bộ, công chức, đảng viên.

Tại các quận - huyện khác trên địa bàn TPHCM, vai trò giám sát của Ban công tác mặt trận ở khu phố cũng ngày càng đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực.
Hệ thống MTTQ các phường, xã, thị trấn thuộc các quận 2, 4, 6, 8, 11, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Thạnh và huyện Củ Chi đã kiến nghị đảng ủy, chính quyền xem xét xử lý 26 trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức lối sống, sinh hoạt đảng, có biểu hiện bạo hành trong gia đình, có cử chỉ thiếu tôn trọng dân...
Qua giám sát, đa số cán bộ, công chức, đảng viên đang sinh hoạt, công tác tại phường, xã, thị trấn và ấp, khu phố có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, quan tâm gắn bó với nhân dân.
Bằng những mô hình thiết thực, Ban công tác mặt trận khu phố trở thành nơi vừa gửi gắm tâm tư, nguyện vọng vừa kết nối giám sát đáng tin cậy với người dân.

Tin cùng chuyên mục