“Đi trốn” của Bình Ca được trao giải Khát vọng Dế Mèn 2021

Ngày 1-6, Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 năm 2021 do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội. Giải thưởng cao nhất là Hiệp sĩ Dế Mèn năm nay chưa tìm ra chủ nhân mới, song tiểu thuyết "Đi trốn" của Bình Ca - tác giả cuốn sách "Quân khu Nam Đồng" từng là hiện tượng của làng xuất bản nhiều năm trước, đã được trao tặng giải Khát vọng Dế Mèn.

“Đi trốn” của Bình Ca được trao giải Khát vọng Dế Mèn 2021 ảnh 1 Tác phẩm "Đi trốn" của tác giả Bình Ca

Đi trốn là cuốn tiểu thuyết thấm đẫm ký ức của nhà văn Bình Ca, tác giả "Quân khu Nam Đồng", với đoạn đầu như một ký ức về tuổi thơ trong chiến tranh và đoạn sau là một cuộc phiêu lưu sinh tồn kiểu "Trên sa mạc và trong rừng thẳm".

Cuối cùng là một "vĩ thanh" để khép lại cuộc đời các nhân vật, khiến câu chuyện trở nên giống với truyện ký, mặc dù được đề rõ là tiểu thuyết. Trong các câu chuyện phiêu lưu về đồng ruộng hay đồng rừng Việt Nam, độc giả chưa từng thấy có cuộc phiêu lưu nào kỳ thú, với tầm vóc châu lục như vậy. Ở đó, có một thiên nhiên mang vóc dáng của thời tiền sử: vừa trữ tình, thơ mộng vừa hùng vĩ, khốc liệt.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, trưởng ban giám khảo của giải chia sẻ: Khi phát động giải Dế mèn, rồi đến cả khi mùa giải đầu tiên được trao, chúng tôi vẫn băn khoăn, không biết các mùa tiếp theo, liệu có tìm được cái gì để trao tiếp hay không?

Cần nhắc lại đây là giải hàng năm, chứ không phải 2 -3 hay 5 năm một lần, xét cho các tác phẩm, các màn trình diễn nghệ thuật “của” thiếu nhi hoặc “vì” thiếu nhi, được sáng tác hoặc công bố trong năm trao giải. Sáng tác cho thiếu nhi là một mảng chủ đề mà cả xã hội luôn kêu thiếu vắng tác phẩm hay, thiếu vắng người viết.

Nhưng trong suốt những ngày chấm giải Dế Mèn lần 2, chúng tôi nhận ra rằng, chỉ trong khuôn khổ của giải thưởng này đã thấy không hề thiếu những tác phẩm hay để trao giải. Mà ngược lại, dường như chỉ… thiếu giải để trao.

“Đi trốn” của Bình Ca được trao giải Khát vọng Dế Mèn 2021 ảnh 2 Phim hoạt hình "Khúc gỗ mục" của Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam do NSND Nguyễn Thị Phương Hoa làm đạo diễn và họa sĩ (Biên kịch: Phan Đức Tuấn - Nguyễn Thị Phương Hoa; Biên tập: Bùi Hoài Thu; Nhạc sĩ: Trọng Đài)
Có 118 tác phẩm đã gửi dự thi hoặc được đề cử vào giải Dế Mèn năm nay. 16 tác phẩm xuất sắc đã lọt vào vòng cuối cùng này, gồm 8 cuốn sách, 3 bộ/series phim, 2 tác phẩm/chùm tác phẩm mỹ thuật, và 3 tác phẩm âm nhạc.
“Đi trốn” của Bình Ca được trao giải Khát vọng Dế Mèn 2021 ảnh 3 Sau thất bại rất đáng tiếc ở mùa giải thứ nhất với "Tây Du hí" và "Nào ta cùng ăn", năm nay, Mèo Mốc đã giành điểm cao nhất ở vòng sơ khảo với Truyện tranh "Ly & Chũn - Tết là nhất, nhất là Tết!" và giành số phiếu quá bán của Hội đồng giám khảo để được trao giải Khát vọng Dế Mèn.

Sau mùa giải đầu tiên với danh hiệu Hiệp sĩ Dế Mèn được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với cuốn Làm bạn với bầu trời cùng một gia tài sáng tác 40 cuốn sách cho thiếu nhi và tuổi mới lớn, thì năm nay, chưa thấy có một Nguyễn Nhật Ánh thứ hai, bởi vậy năm nay không có giải “Hiệp sĩ Dế Mèn”. 

5 giải đồng hạng Khát vọng Dế Mèn gồm: Tiểu thuyết Đi trốn (NXB Hội Nhà văn) của nhà văn Bình Ca; Phim hoạt hình Khúc gỗ mục của Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam; Chùm tranh về thiên nhiên và cuộc sống của hoạ sĩ nhí Xèo Chu (tên thật Phó Vạn An, sinh năm 2007); Truyện tranh Ly & Chũn - Tết là nhất, nhất là Tết! (NXB Hội Nhà văn) của Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng); Bộ truyện Khác biệt mới tuyệt làm sao (NXB Kim Đồng) của Nguyễn Hoàng Vũ và các hoạ sĩ: Gà's little world, Hoàng Trung, Ru-oi, Linh Vương.

“Đi trốn” của Bình Ca được trao giải Khát vọng Dế Mèn 2021 ảnh 4 Chùm tranh về thiên nhiên và cuộc sống của hoạ sĩ nhí Xèo Chu là một trong 5 tác giả được trao tặng giải Khát vọng Dế mèn năm 2021
Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, trong năm cũng có một số tác giả “cây đa cây đề” ra sách mới, nhưng rất tiếc là trong đó không có những sáng tác mới như tiêu chí của giải đề ra, và do đó đành lỗi hẹn.
"Chúng tôi luôn kiên trì với tiêu chí - đó là tác giả được vinh danh “hiệp sĩ” thì bất kể đã có bề dày sáng tác trong quá khứ ra sao, vẫn phải có tác phẩm xuất sắc được sáng tác trong năm trao giải. Có như vậy sự vinh danh mới khuyến khích được các tác giả kỳ cựu đầu tư cho những sáng tác mới, nhằm nâng tầm cho nền nghệ thuật thiếu nhi của nước nhà” - Chủ tịch Hội đồng giám khảo nói.
“Đi trốn” của Bình Ca được trao giải Khát vọng Dế Mèn 2021 ảnh 5 "Khác biệt mới tuyệt làm sao" do một tác giả 9X  -  Nguyễn Hoàng Vũ (sinh năm 1993) viết lời -  cùng 4 họa sĩ là Gà's little world (tên thật Minh Trang), Hoàng Trung, Ru-oi (tên thật Thanh Xuân) và Linh Vương thực hiện lần lượt minh họa cho 4 cuốn "Chú nhỏ ôm giấc mơ tiên", "Nàng rồng khè ra trà sữa", "Lão ma cà rồng cuồng cà rốt", "Nhóc kì lân mọc sừng búa đẽo"
Dế Mèn là giải thưởng nghệ thuật thường niên do báo Thể thao và Văn hóa sáng lập và tổ chức từ năm 2020, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng tác, trình diễn nghệ thuật - giải trí xuất sắc "của thiếu nhi" (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc "vì thiếu nhi" (thiếu nhi là đối tượng phục vụ).
Cơ cấu giải thưởng bao gồm Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight) và một số giải Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire).

Tin cùng chuyên mục