“Đi tìm một vì sao” - Tự truyện đậm chất văn chương của tác giả Phạm Quang Nghị

Ngày 21-4, nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, tại Thư viện Quốc gia, số 31 Tràng Thi, Hà Nội đã diễn ra buổi ra mắt tác phẩm “Đi tìm một vì sao” của ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội. 
“Đi tìm một vì sao” - Tự truyện đậm chất văn chương của tác giả Phạm Quang Nghị

"Những vấn đề được đề cập trong sách là những câu chuyện tôi nhớ không bao giờ quên, từ khi bắt đầu có sự nhận biết, lúc bé thơ theo mẹ ra đồng, ngồi bên quang gánh của mẹ, một bên là tôi, một bên là phân tro... Cuốn sách trải dài theo thời gian trong suốt gần 70 năm cuộc đời, từ khi tôi bắt đầu có lý trí cho tới khi về hưu, ít phải lo nghĩ công việc riêng, chung. Không gian trong cuốn sách thì mênh mông, từ Trường Sơn tới Trường Sa, từ Hà Giang đến mũi Cà Mau, những nơi tôi đã đi qua trong chiến tranh, lúc hòa bình", tác giả Phạm Quang Nghị kể.

“Đi tìm một vì sao” là một tự truyện đậm chất văn chương. Như phụ đề của tên sách “Tự kể chuyện mình”, tác giả Phạm Quang Nghị đã kể lại cuộc đời mình một cách trung thực với một tình yêu cuộc đời mãnh liệt. Có nhiều trang viết là những trang văn chân thực, đẹp và có sức quyến rũ mạnh mẽ với người đọc", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ.
“Đi tìm một vì sao” - Tự truyện đậm chất văn chương của tác giả Phạm Quang Nghị ảnh 1 Theo tác giả Phạm Quang Nghị, cuốn sách là câu chuyện sống, chiến đấu và làm việc của ông
Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, viết tự truyện khi tác giả Phạm Quang Nghị ở cái tuổi trong ngoài 70, đã có thể thấu hiểu nhiều điều của một đời người. Ở tự truyện này, ông có quyền xác lập những giá trị cuộc đời của mình mà không phải phân vân, lưỡng lự hay ngờ vực điều gì. Chính điều đó đã giúp cho người đọc thấy được những gì diễn ra trong sâu thẳm của một con người.

"Những điều quan trọng nhất mang tới cho một con người để con người ấy biết sống, biết ước mơ và biết hành động là những giấc mơ đẹp, là nền tảng gia đình, là quê hương, là tổ tiên, ông bà cha mẹ, là lý tưởng sống và lòng quả cảm dấn thân cho khát vọng cống hiến của mình. Tác giả Phạm Quang Nghị đã có tất cả những điều quan trọng ấy, hay có thể nói một cách khác là cuộc đời đã chuẩn bị cho ông những hành trang quan trọng ấy, dẫn dắt ông từ khi còn là một cậu bé tới lúc trưởng thành và trải qua nhiều công việc, nhiều vị trí quan trọng. Như phụ đề của tên sách "Tự kể chuyện mình", tác giả Phạm Quang Nghị đã kể lại cuộc đời mình một cách trung thực với một tình yêu cuộc đời mãnh liệt. Có nhiều trang viết là những trang văn chân thực, đẹp đẽ và có sức quyến rũ mạnh mẽ với người đọc", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

“Đi tìm một vì sao” - Tự truyện đậm chất văn chương của tác giả Phạm Quang Nghị ảnh 2 Cuốn tự truyện đã được mở đầu với những trang viết thực sự trong sáng và đẹp đẽ. Hình ảnh những đứa trẻ, trong đó có ông, đêm đêm nhìn lên bầu trời bao la và đếm những vì sao lấp lánh
Đó cũng chính là giấc mơ đẹp đẽ, có thật của một con người luôn mong hướng về những điều tốt đẹp để sống, suy ngẫm và hành động. Đó cũng là khởi nguồn cho con đường đi tìm ngôi sao lý tưởng sống của ông. Và hơn bảy mươi năm sống trên thế gian này, ông mê mải đi tìm ngôi sao ấy.

Con đường đi tìm ngôi sao cũng chính là con đường của niềm cảm hứng sống lớn lao, là con đường được làm việc, cống hiến với bao thăng trầm, buồn vui, là con đường dâng hiến của một con người cho dân tộc mình qua hơn nửa thế kỷ. Trên con đường ấy, khát vọng, ý chí và hành động của con người mang tên Phạm Quang Nghị không hề thay đổi. Và ông đã tìm thấy ngôi sao cho lẽ sống của mình.

Tin cùng chuyên mục