Đi phượt ở Mondulkiri

Không phải ngẫu nhiên mà 3 công ty Du lịch Vietmark, Damsan và Viettourist lại “chụm đầu” bàn chuyện mở tour mới ở Mondukiri, mà bởi cảnh quan ở đây ngất ngây mọi người. 
Đi phượt ở Mondulkiri
Từ TP Hồ Chí Minh, vào những ngày cuối tháng 10, tiết trời mát mẻ, đoàn khảo sát của 3 công ty du lịch nêu trên cùng với một số nhà báo lên chiếc xe ca xuôi theo Quốc lộ 13 gần 200km, đến thẳng Cửa khẩu Hoàng Diệu (huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước). 

Sau bữa cơm rau rừng, cá suối kèm thêm thịt heo cắp nách của người M’Nông ở Bù Đốp, đoàn làm thủ tục rất nhanh gọn qua cửa khẩu Hoàng Diệu, rồi thẳng quốc lộ 76 của nước bạn, leo dần lên độ cao 800 mét so mực nước biển. 

Con đường nhỏ, có những đoạn đi xuyên rừng không một bóng người, nhưng xa tầm mắt hai bên cửa sổ xe là ngút ngàn cánh rừng nguyên sinh, những tán rừng khộp, rừng hỗn giao, các loài cây lá kim như thông, tùng và các loài hoa ôn đới. Đi được 70 km, nhà cửa lộ dần, người dân hai bên đường xuất hiện dần đông, chúng tôi đã đến thủ phủ của tỉnh Mondukiri - một trong 24 tỉnh thành của Vương quốc Campuchia. 
Đi phượt ở Mondulkiri ảnh 1
Mondukiri xa Thủ đô Phnom Penh những 382 km, tiếp giáp với các tỉnh Stung Treng, Kratie của Campuchia và ba tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước của Việt Nam. Khí hậu ở đây thật tuyệt vời, quanh năm lành lạnh như ở Đà Lạt. Mùa này, hoa dã quỳ ở Mondunkiri đã lác đác nở vàng, điểm tô màu đỏ của đất bazan và màu xanh ngút ngàn của rừng già.  Chúng tôi, lên đỉnh núi Dolkromom - điểm cao nhất của thành phố Senmonorom để viếng Đền Ông Tasor - nơi được người Khmer ở Campuchia và người Ph’Nông bản địa (cùng bản sắc với người Mơ Nông ở Việt Nam) xem như vị thánh ban cho mưa thuận gió hòa. Anh Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch VietMark nói: “Đây là chuyến khảo sát cuối cùng trước khi mở tour chính thức. Làm du lịch lữ hành nhiều năm, đi nhiều nơi, nhưng hôm nay chúng tôi vẫn có cảm giác mình đang đi phượt”. 
Đi phượt ở Mondulkiri ảnh 2
Sau tuần hương ấm áp trong bảng lảng sương chiều, phóng tầm mắt bao trùm thành phố thơ mộng, với hoa hồng, đỗ quyên, cẩm tú cầu, xác pháo, hải đường… hòa quyện.  Bữa cơm tối tại một resort nằm sâu trong rừng, là một con bò tùng xẻo và con heo tộc, được chế biến thành các món nướng, xào, nướng, hấp, nấu thật chuẩn chấm mắm bò hóc, ăn kèm với rau rừng, đọt su su xào tỏi, trò chuyện râm ran quanh lửa hồng thật là thú vị.  Hành trình tiếp theo, đoàn ghé thăm ngọn thác Hai Tầng ở cách thành phố 32 km. Ngọn thác đẹp hơn tranh, cũng nằm giữa rừng nguyên sinh, với lượng nước lạnh khổng lồ đồ xuống ầm ào, trắng xóa. Khách đến đây đa phần là các bạn trẻ đam phê khám phá thiên nhiên Campuhia và đặc biệt là các món ẩm thực rừng núi như gà nướng cơm lam, măng rừng xào, lợn cắp nách quay mật ong… Có thể nói, đặc trưng nhất của Mondukiri chính là khu vực được người dân nơi đây gọi “Biển rừng”, với một trùng điệp núi đồi xanh ngắt điểm xuyết những khóm hoa, nhánh hoa vàng tím đỏ, xa xa ngút ngàn mây trắng bay. Đẹp mê hồn. Mọi người lao ra chụp ảnh, quay video, selfie liền tay, plycam bay vù vù.
Đi phượt ở Mondulkiri ảnh 3
Chúng tôi hướng mắt về phía Việt Nam để cố tìm ra các địa danh giáp ranh Mondulkiri như Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Phước hay dõi ra đằng xa để ngắm nhìn vùng châu thổ xen rừng Atopu của nước bạn Lào. Đối với những người yêu thích thiên nhiên, “Biển rừng” thực sự là nơi đáng đến để tận mắt chiêm ngưỡng chứ không phải ngắm qua tranh ảnh.

Trong chuyến đi chỉ 2 ngày này, cả đoàn ai cũng cảm thấy thú vị, và hẹn sẽ trở lại với xứ này trong một ngày gần nhất, bởi không phải vì nơi đây sang trọng, tiện nghi, nhiều dịch vụ, mà bởi nó quá đẹp, trong lành, thanh bình, còn  người dân thì chân thật, hiền hậu, không hề chèo kéo, chưa bị ảnh hưởng bởi “thị trường hóa bản làng du lịch” như một số địa phương khác. Còn về giá cả ư, anh Đỗ Tuấn Anh bật mí, chúng tôi bắt đầu mở tour với giá chỉ khoảng 2 triệu đồng mỗi du khách.

Mondulkiri có khí hậu ôn đới, khung cảnh hoang sơ, với khoảng 10 ngàn người dân sinh sống. Tài nguyên khoáng sản nơi đây được gìn giữ, với trữ lượng thiếc còn non khoảng 8 triệu tấn. Nơi đây có một không gian văn hóa đặc trưng của xứ sở Chùa Tháp với những ngôi chùa Phật giáo Nam tông.

Tin cùng chuyên mục