Đi nước ngoài, lãnh lương hưu ra sao?

Luật BHXH quy định người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư được giải quyết hưởng trợ cấp một lần. 

Dì của tôi lãnh lương hưu từ năm 2013 đến tháng 6-2016. Sau đó, dì tôi đi định cư hợp pháp ở nước ngoài với con và không nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Tháng 4-2019, dì tôi về định cư tại Việt Nam và tiếp tục nhận lương hưu từ tháng 5-2019. Vậy dì tôi có được truy lĩnh lương hưu từ tháng 6-2016 đến tháng 4-2019 không? Liên lạc ở đâu và thủ tục ra sao? (bạn đọc có email traletruongthanh@gmail.com)

Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc BHXH TPHCM: Dì của ông/bà đi định cư hợp pháp ở nước ngoài, nay về Việt Nam định cư. Để được truy lĩnh lương hưu trong thời gian từ tháng 6-2016 đến tháng 4-2019 và hưởng tiếp lương hưu, đề nghị dì của ông/bà lập giấy đề nghị truy lĩnh, tiếp tục nhận chế độ BHXH (mẫu số 19-CBH) nộp cho cơ quan BHXH nơi chi trả lương hưu trước khi đi định cư nước ngoài để được phục vụ.

Đi nước ngoài, lãnh lương hưu ra sao? ảnh 1 Luật BHXH quy định người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư được giải quyết hưởng trợ cấp một lần
Tôi đã định cư ở Mỹ từ năm 2009. Trước khi đi định cư, tôi có ủy quyền cho người em trai của tôi lãnh lương hưu hàng tháng cho tôi, qua thẻ ATM, nhưng thực tế, tôi không lãnh được đồng lương hưu nào của mình. Bây giờ, tôi muốn lãnh tiền lương hưu của tôi một lần, thì tôi phải làm sao? Hiện nay, em trai tôi vẫn giữ thẻ ATM của tôi, nếu tôi không đòi lại được, thì tôi vẫn có quyền lãnh lương hưu của tôi một lần không? Trong trường hợp tôi không về Việt Nam để làm thủ tục giấy tờ được, thì tôi sẽ phải làm những thủ tục giấy tờ gì? (bạn đọc có email billwinnguyen@yahoo.com)

Luật BHXH quy định người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư được giải quyết hưởng trợ cấp một lần. Hồ sơ cần có đơn đề nghị theo Mẫu số 14-HSB, bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam, hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau: hộ chiếu do nước ngoài cấp; thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp. Ông/bà nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi đang chi trả lương hưu.

Trường hợp em trai của ông/bà giữ thẻ ATM thì ông/bà vẫn có quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu ra nước ngoài định cư. Trường hợp không thể về Việt Nam làm thủ tục thì ông/bà có thể lập hợp đồng ủy quyền theo quy định, hoặc lập giấy ủy quyền theo mẫu số 13-HSB (chứng thực chữ ký tại Đại sứ quán Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, hoặc của chính quyền địa phương của nước ngoài nơi người hưởng đang cư trú), để ủy quyền cho người thân làm thủ tục và nhận trợ cấp một lần.

Hồ sơ hưởng: ngoài các loại giấy tờ nêu tại mục trên thì ông/bà bổ sung thêm hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền theo mẫu 13-HSB.

Tin cùng chuyên mục