Đi lại dịp lễ 30-4 và 1-5: Bến xe, sân bay đông nghịt

Chiều tối 27-4, hàng triệu người tấp nập về các bến xe miền Đông, miền Tây… để đi về các tỉnh nghỉ lễ 30-4 và 1-5. 
Tại Bến xe miền Tây, khoảng 17 giờ 40, hàng trăm hành khách tấp nập dồn về bến xếp hàng chờ mua vé khiến các quầy bán vé chật cứng người. Một số hành khách chưa mua được vé chen chúc trước các quầy vé Thành Bưởi, Kim Cương… với hy vọng mua được những tấm vé cuối cùng. Do nhu cầu đi về của hành khách quá lớn, nhiều hãng xe bị cháy vé. Đến 19 giờ, lượng người tiếp tục đổ về bến này càng lúc càng đông, khiến khu vực nhà chờ mua vé quá tải, còn khu vực cổng chính xảy ra ùn ứ giao thông. Các điểm giữ xe gắn máy của bến cũng quá tải. Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết vì không điều động xe quay đầu kịp nên khi có xe vào bến doanh nghiệp mới dám bán vé. Hành khách ngồi kín các hàng ghế chờ, hành lý xếp la liệt trên sàn, một số người không có chỗ ngồi phải ra ngoài sân ngồi đợi. Theo ghi nhận, lượng khách tập trung mua vé những tuyến từ TPHCM đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu… Theo Bến xe miền Tây, căn cứ vào tình hình đi lại tại bến dịp lễ những năm trước, lượng khách năm nay cao điểm có thể đạt từ 58.000 - 60.000 khách, tập trung vào đêm nay và ngày 28-4. Hiện bến xe đã chuẩn bị sẵn kế hoạch điều động các loại xe hợp đồng, trái tuyến và chuẩn bị sẵn 70 xe buýt tăng cường nhằm giải tỏa hành khách nếu xảy ra ùn ứ.

Tại khu vực Bến xe miền Đông, từ khoảng 16 giờ chiều, tại các tuyến đường xung quanh bến, xe cộ bắt đầu đông đúc và càng về tối tình trạng giao thông căng thẳng, phương tiện di chuyển rất chậm. Trong khi đó, bên trong bến xe lượng người dồn về rất đông, hầu hết đều mang sẵn hành lý đến quầy mua vé chờ lên xe đi luôn trong đêm. Tại bến xe này, các chặng ngắn từ TPHCM tới một số địa điểm du lịch lớn như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt..., hành khách có nhu cầu mua vé khá lớn nên ở các quầy vé bán những chặng này luôn đông nghịt người. Theo một nhân viên bán vé của hãng xe Phương Trang, dù đã tăng cường thêm xe nhưng tính tới 18 giờ, đã hết vé trong dịp lễ. Tại quầy vé ở Bến xe miền Đông, hiện chỉ bán những vé được hành khách trả lại, nhưng số lượng rất ít. Trong khi đó, khảo sát tại một số quầy vé của các nhà xe khác như Thành Bưởi, Toàn Thắng..., dù còn vé nhưng cũng không nhiều bởi lượng khách tăng cao.

Theo Bến xe miền Đông, lượng khách dự báo còn tăng cao hơn từ ngày mai (28-4) tới ngày 29-4, cao nhất khoảng 52.500 khách/ngày, với khoảng 1.600 - 1.750 chuyến xe được khai thác. Hiện bến đang khẩn trương điều xe trái tuyến qua tăng cường những chặng có nhu cầu đi lại tăng cao, đồng thời phối hợp với lực lượng CSGT, công an địa phương..., tăng cường điều tiết giao thông, giữ an ninh trật tự vào thời điểm lượng khách tập trung đông để giảm ùn tắc giao thông bên ngoài. 

Tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), chiều cùng ngày, cũng đông nghẹt các loại xe trên các tuyến đường cửa ngõ và càng trở nên căng thẳng khi trên đường Cộng Hòa xảy ra vụ va chạm liên hoàn khiến giao thông qua khu vực này gặp nhiều khó khăn. Lượng xe tập trung đông và do ảnh hưởng bởi vụ tai nạn này khiến nút giao Lăng Cha Cả và nhiều tuyến đường khác như Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn - cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất - bị ùn ứ. Tuy nhiên, qua ghi nhận, hiện trường vụ tai nạn trên được lực lượng CSGT xử lý nhanh nên không gây ùn ứ kéo dài, ảnh hưởng tới khu vực sân bay. 

Tin cùng chuyên mục