Di dời 200 người dân Quảng Ngãi tại vùng ngập sâu hơn 4m, 2 người bị thương

Gần 200 người dân Quảng Ngãi đang bị cô lập ở các vùng ngập sâu bị chia cắt, có nơi sâu hơn 4m. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn phải khẩn trương di dời người dân khỏi nơi nguy hiểm...

Diễn tập tình huống di dời 200 người tại vùng ngập sâu hơn 4m tại Quảng Ngãi
Diễn tập tình huống di dời 200 người tại vùng ngập sâu hơn 4m tại Quảng Ngãi

Sáng 31-10, tại Quảng Ngãi đang có mưa to nhưng hơn 200 người dân, các lực lượng cứu nạn, cứu hộ xã Bình Chương (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn đội mưa, tham gia diễn tập “Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn” do Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Ngãi tổ chức.

Tình huống giả định là bão số 15 đang ở vị trí cách bờ biển tỉnh Quảng Ngãi khoảng 150km về hướng Đông, dự báo trong 12 giờ tới, bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào tỉnh. Do ảnh hưởng của bão, trên địa bàn huyện Bình Sơn đang có mưa to đến rất to, trong 6 giờ tới mực nước sông Trà Bồng sẽ đạt mức lũ năm 2009. Các thôn Ngọc Trì, An Điềm 2, An Điềm 1, Nam Thuận bị ngập sâu, nhiều nơi ngập hơn 4m. Lúc này cần di dời hơn 200 người dân đến trú ẩn tại Nhà Văn hóa thôn Ngọc Trì. Đồng thời, trong quá trình xảy ra mưa lũ đã có 2 người bị thương, cần được ứng cứu.

Di dời 200 người dân Quảng Ngãi tại vùng ngập sâu hơn 4m, 2 người bị thương ảnh 1 Dùng loa thông báo người dân di dời. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Di dời 200 người dân Quảng Ngãi tại vùng ngập sâu hơn 4m, 2 người bị thương ảnh 2 Thông báo cho học sinh các trường khu vực xung quanh. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Quá trình diễn tập, đội xung kích cứu hộ cứu nạn của xã Bình Chương cùng các mặt trận, đoàn thể vận động nhân dân 4 thôn với gần 200 người đến Nhà Văn hóa Ngọc Trì tránh bão lũ.

Các lực lượng huy động 2 xe tải đến 2 thôn để đưa người dân đến nơi an toàn; đồng thời, bố trí người canh gác, hướng dẫn người dân tại các vùng ngập sâu, điểm tràn.

Trong khi người dân đang trú ẩn trong nhà văn hóa thì mái nhà bị tốc vì gió mạnh. Lúc này, có gần 10 người bố trí đưa chèn chống mái nhà và sử dụng thang giằng bằng gỗ gia cố cửa. Riêng 2 người bị thương được băng bó, cấp cứu ngay tại nhà văn hóa.
Di dời 200 người dân Quảng Ngãi tại vùng ngập sâu hơn 4m, 2 người bị thương ảnh 3 Gia cố, chèn chống Nhà văn hóa Ngọc Trì. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Sơ cứu cho người bị thương khi di chuyển tránh bão. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Phan Văn Ơn, Chánh Văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi, chia sẻ: “Qua buổi diễn tập thực tế sẽ nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành cho BCH PCTT&TKCN các xã; nâng cao năng lực, kỹ năng ứng phó của đội thanh niên xung kích trong xử lý tình huống, bảo vệ tài sản, tính mạng, di dời dân đến nơi an toàn. Buổi diễn tập cũng là dịp để tổng rà soát kiểm tra tính sẵn sàng của các phương tiện cứu nạn cứu hộ; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân”.

Những năm qua, thiên tai thường xuyên tác động mạnh đến tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, trận bão lũ năm 2009 và trận lũ lịch sử tháng 11-2013 đã làm cho cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn. Riêng huyện Bình Sơn, đợt mưa lũ lịch sử tháng 9-2009 do bão số 9 Ketsana gây ra thiệt hại to lớn về người, tài sản nhân dân. Qua khảo sát, đánh giá tại một số xã như Bình Chương, Bình Mỹ có nơi nước lũ ngập sâu hơn 4m.

Theo thống kê BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2011-2016, tỉnh Quảng Ngãi đã chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của 23 đợt lũ, 51 cơn bão, 24 đợt áp thấp nhiệt đới và nhiều đợt lốc, sét làm 70 người chết, 229 người bị thương, hơn 3.000 ngôi nhà bị hư hỏng với tổng giá trị thiệt hại kinh tế hơn 3.400 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục