Đi để chia sẻ và trải nghiệm

Nhiều bạn trẻ khi đi đâu cũng quay phim, làm gì cũng chụp hình để đăng lên các trang mạng xã hội thường bị bạn bè cho là sống ảo. Tuy nhiên, đây cũng là cách mà nhiều bạn trẻ dùng để quảng bá vẻ đẹp du lịch Việt Nam và chia sẻ những kinh nghiệm du lịch hữu ích.

Cơ hội theo đuổi đam mê

Khoảng 6 giờ chiều, vừa đi làm về, chưa kịp cất ba lô, áo khoác, Huân đã ngồi ngay vào bàn, mở chiếc máy tính xách tay của mình lên sửa những đoạn phim mà anh mới quay. Huân nói: “Những chuyến trước tôi thường chỉ mất khoảng 3 ngày là biên tập xong, nhưng do chuyến đi Đà Lạt này rất thú vị và nhiều kỷ niệm nên phải mất hơn một tuần mới xong”.

Bạn Nguyễn Đắc Hoàng Huân (23 tuổi) từ cấp 2 đã có mong muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch, nhưng lại sở hữu giọng nói không được truyền cảm, có phần hơi khó nghe, thêm vào đó lại bị gia đình phản đối việc theo ngành học này. Cứ tưởng chừng đam mê đã ngưng lại, nhưng khoảng 2 năm gần đây, Huân đã tự mình trở thành một hướng dẫn viên du lịch mà không cần đến một giọng nói hay và bằng cấp gì cả nào.

Hoàng Huân cho biết: “Lúc mới bắt đầu, tôi chưa có ý định sẽ làm Vlogger du lịch mà chỉ muốn ghi lại những kỷ niệm của mỗi chuyến đi, nhưng sau vài bài viết thì được nhiều bạn nhắn tin hỏi kinh nghiệm. Dần dần tôi bắt đầu review các chuyến đi một cách chỉn chu và chi tiết hơn. Cũng nhờ thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm du lịch nên tôi có cơ hội được đến những nơi mình muốn đến, làm những điều mà bình thường chưa chắc mình dám làm”.

Ngoài Hoàng Huân còn có rất nhiều bạn trẻ đam mê du lịch đã tìm được niềm đam mê của mình và mạnh dạn theo đuổi. Lỗ Hữu Đức Anh (25 tuổi) tâm sự: “Tôi luôn thích tự do và khám phá đó đây, nhưng khoảng 2 năm gần đây, tôi quyết định dành thời gian để đi và viết nhiều hơn. Nói vui chút là, hôm nay đi đến điểm nào là cứ đi, gặp được ai thì cứ gặp, để nếu sau này có nằm im một chỗ thì ký ức còn chút gì để nhớ lại. Tôi thường không tính điểm đến mà chỉ tính những kỷ niệm qua mỗi chuyến đi, vì đi để trải nghiệm, khám phá chứ không chạy điểm để lấy thành tích”.

Đức Anh cũng đã từng kinh doanh quần áo, làm ở công ty gia đình nhưng thấy không hợp nên nghỉ. Sau khi phát hiện đam mê của bản thân, Đức Anh đã mạnh dạn sang Hàn Quốc 5 năm để đi làm và học thêm về du lịch. Ngoài giới thiệu vẻ đẹp của đất nước, giống như Huân và Đức Anh, việc làm Vlog cũng đã trở thành nguồn cảm hứng giúp nhiều bạn trẻ theo đuổi đam mê theo một cách rất mới.

Quan trọng vẫn là trải nghiệm

Lội sông bắt ốc, làm bánh dân gian, lên rừng hái quả dại, trải nghiệm cuộc sống của một người dân bản địa, là những gì tạo nên sự khác biệt của Hoài Phương (27 tuổi) so với hàng trăm Vlogger du lịch hiện nay. Phương tự gọi mình với cái tên Khoai Lang Thang và bắt đầu 800 ngày lang thang dọc đất nước hình chữ S với hơn 100 video về du lịch, ẩm thực. 

Cứ ngỡ khi kè kè chiếc máy ảnh bên mình sẽ khiến các bạn trẻ hời hợt trong những chuyến đi, nhưng Hoài Phương đã chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. Với cách quay hành trình, không cắt ghép và cũng không sử dụng hiệu ứng quá nhiều, những video của anh đã mang đến cho người xem những trải nghiệm rất chân thực.

Hình ảnh Hoài Phương cùng những người dân miền Tây mới quen cùng nhau lội nước hàng giờ để bắt ốc, hái ngó sen; hay hình ảnh từ mùa đốt đồng, chợ nổi… đã khiến không ít người xa quê thấy như được sống lại những ngày cũ. Ngoài ra, những thông tin về điểm đến cũng được nêu rất chi tiết, giúp du khách hoàn toàn có thể đến và trải nghiệm, sau khi xem vlog. 

Đi để chia sẻ và trải nghiệm ảnh 1 Vlogger Khoai Lang Thang và các bạn nhỏ trong một hành trình trải nghiệm

Ngoài cảnh đẹp của đất nước, Hoài Phương cũng đem đến người xem biết thêm về nét đẹp của người Việt Nam đôn hậu. “Người dân miền Tây ngộ lắm, tôi chỉ xin phép được quay phim chút xíu, ai ngờ tới giờ cơm, người dân mời tôi về nhà ăn cơm luôn dù không biết tôi ở đâu, con cái nhà ai. Dù xa lạ nhưng họ thết đãi những món đặc sản chỉ ở vùng quê đó mới có, đặc biệt đến nỗi mà nhiều khi người miền Tây cũng không biết như củ hũ khóm, hẹ nước”, Hoài Phương kể.

Không cần “check-in” ở những nhà hàng sang trọng hay những khu nghỉ dưỡng đắt đỏ, Phương thu hút người xem bằng những trải nghiệm lạ mà quen. 

Có nhiều bạn trẻ luôn cố gắng trải nghiệm nhiều nhất có thể và ghi lại chi tiết hành trình. Gần đây, người trẻ đang rất hứng thú với chuyến đi đến Lào Cai chỉ với 1,5 triệu đồng của Mỹ Hằng và một người bạn.

Mỹ Hằng bày tỏ: “Tuy chưa được đi du lịch nhiều nhưng tất cả chuyến đi đều được tôi chia sẻ rất chi tiết. Trước mỗi chuyến đi, tôi đều tìm hiểu thông tin về điểm đến thông qua những vlog du lịch để chọn những hoạt động mới lạ cho chuyến đi. Chuyến đi gần đây nhất là đến Hà Khẩu bằng giấy thông hành mà không cần đến thị thực. Ngay sau chuyến đi, tôi rất háo hức được chia sẻ trải nghiệm chuyến đi với mọi người”. 

Thử nghĩ xem, cho đến cuối đời, điều mà ta giữ được cho mình là gì. Chẳng phải là những kỷ niệm tuyệt vời hay sao? Và du lịch trải nghiệm cho chính mình và người xung quanh, đang là lựa chọn của nhiều người trẻ.

Tin cùng chuyên mục