Mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, khó thở, đột quỵ tim, tai biến mạch máu não:

Di chứng tim mạch sau khi F0 khỏi bệnh

Các chuyên gia y tế cho rằng, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra F0 có thể có các bệnh lý khác sau khi khỏi bệnh. Các di chứng hậu Covid-19 được ghi nhận gồm các bệnh liên quan cơ quan hô hấp, tim mạch, thần kinh... nhưng đáng quan tâm nhất vẫn là di chứng tại tim mạch. Mội số thông tin nghiên cứu chỉ ra như sau: 

Viêm nội mạc mạch máu, máu đông

F0 không chỉ bị bệnh phổi mà còn bị bệnh liên quan tuần hoàn, mạch máu. Virus xâm nhập vào tế bào của cơ thể thông qua thụ thể ACE2 có rất nhiều trong hệ thống tim mạch nên tác động mạnh mẽ lên hệ tuần hoàn, gây viêm, tổn thương nội mạc mạch máu và các cục máu đông rải rác khắp các động mạch nhỏ ở phổi, tim, gan, thận, ruột và các cơ quan khác. Các cục máu đông này được hình thành trong nhiều trường hợp cả sau khi đã âm tính. Ít thì gây nghẽn mạch, cản trở lưu thông máu, làm suy giảm chức năng các cơ quan, nhiều thì có thể gây tắc mạch hoàn toàn và nguy cơ đột quỵ, tử vong.

Đau đầu, chóng mặt, khó ngủ, thiếu minh mẫn

Các cục máu đông gây nghẽn mạch, cản trở lưu thông máu lên não và đó là lý do nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh thường bị đau đầu, nặng đầu, chóng mặt, choáng váng, mất thăng bằng, khó vào giấc ngủ, ngủ chập chờn, thậm chí mất ngủ. Nhiều bệnh nhân cảm thấy trí nhớ giảm sút, kém minh mẫn, thậm chí sa sút trí tuệ, lú lẫn.

Chân tay tê bì, yếu, bủn rủn

Các cục máu đông ở các mạch máu hệ tuần hoàn ngoại vi cản trở lưu thông máu đến nuôi dưỡng hệ thần khi ngoại biên và các chi nên nhiều F0 sau khi khỏi bệnh vẫn cảm thấy chân tay đau mỏi, tê bì, lạnh và yếu, bủn rủn. 

Đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim

Các cục máu đông ở các động mạch tim gây nghẽn mạch, cản trở lưu thông máu qua động mạch vành đến cơ tim, gây thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực như có đai kẹp vào ngực, khó thở. Trường hợp nặng có gây tắc động mạch vành, nhồi máu cơ tim, nguy cơ tử vong. F0 tình trạng ban đầu càng nặng thì nguy cơ thiếu máu, nhồi máu cơ tim, tử vong càng cao. Nhưng ngay cả một số F0 triệu chứng nhẹ không phải nhập viện cũng có vấn đề về tim mạch trong vòng 1 năm kể từ ngày âm tính.

Tai biến mạch não

Các cục máu đông ở các động mạch não cản trở lưu thông máu lên não. Nhẹ thì gây đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, nặng thì gây tắc mạch, tai biến mạch máu não với nguy cơ tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Nguy cơ tai biến mạch não càng cao khi tình trạng ban đầu của F0 càng nặng. 

Khó thở

Khó thở có thể do phổi bị tổn thương trong giai đoạn dương tính, nhưng trong rất nhiều trường hợp là do có nhiều cục máu đông trong các mạch máu nhỏ ở phổi, cản trở lưu thông máu, làm giảm trao đổi oxy giữa phổi và máu dẫn đến thiếu oxy máu, khó thở. Các cục máu đông làm thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực cũng gây khó thở, nhất là khi gắng sức. 

Suy giảm chức năng thận, gan và các cơ quan khác

Các cục máu đông trong các mạch máu nhỏ ở gan, thận, ruột... cản trở lưu thông máu đến nuôi dưỡng, giải độc các cơ quan này và làm suy giảm chức năng của chúng, thậm chí có thể làm suy thận, gan. 

Mệt mỏi, lo âu, trầm cảm

Các cục máu đông cản trở lưu thông máu, gây đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, kém minh mẫn, tê bì, bủn rủn chân tay, đau thắt ngực, khó thở... làm người bệnh mệt mỏi, cảm giác suy kiệt, khiến bệnh nhân cảm thấy lo lắng, căng thẳng, trầm cảm.


Bài thuốc hoạt huyết, phá ứ

Bài thuốc hoạt huyết, phá ứ từ đương quy, ích mẫu, ngưu tất, thục địa, xích thược, xuyên khung hay được dùng trong phòng, chống các bệnh tuần hoàn, mạch máu: phòng chống cục máu đông, thông mạch, tăng tính đàn hồi, giãn mạch, giảm độ nhớt của máu, tăng cường lưu thông máu… Bài thuốc hiệu quả trong hỗ trợ phòng, chống suy giảm tuần hoàn, thiếu máu đến não, tim, gan, thận, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, thiếu máu, nhồi máu cơ tim, suy thận...

Cây địa hoàng - một trong cây thuốc quý bào chế ra vị thuốc thục địa

Bệnh nhân bị các cục máu đông làm nghẽn mạch, cản trở lưu thông máu, gây đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, kém minh mẫn, tê bì, lạnh chân tay, tác động lâu dài về tim mạch, nguy cơ tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim, thì bài thuốc hoạt huyết, phá ứ giúp phòng chống các cục máu đông, thông mạch, làm giãn mạch, giảm độ nhớt, tăng cường lưu thông máu đến não, tim và các cơ quan khác, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến mạch não, thiếu máu, nhồi máu cơ tim.

Tin cùng chuyên mục