ĐH Quốc gia TPHCM: Điều chỉnh kịch bản kỳ thi đánh giá năng lực

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường ĐH có tổ chức kỳ thi riêng như thi đánh giá năng lực (ĐGNL), thi năng khiếu đã thông báo điều chỉnh thời gian lẫn phương thức thi. Đặc biệt, kỳ thi ĐGNL đợt 2 của ĐH Quốc gia TPHCM thu hút vài chục ngàn thí sinh đăng ký cũng có những dự kiến điều chỉnh, phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19.
Thí sinh tham gia kỳ thi ĐGNL đợt 1 do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức ngày 28-3
Thí sinh tham gia kỳ thi ĐGNL đợt 1 do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức ngày 28-3

Hơn 32.000 thí sinh đăng ký dự thi

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, hiện đã có hơn 29.000 thí sinh đăng ký thi ĐGNL đợt 2. Nếu tính luôn cả số thi sinh thi đợt 1 đăng ký thì tổng số lên đến hơn 32.000 thí sinh. Tổng số nguyện vọng đăng ký là gần 100.000. Trung bình mỗi thí sinh đăng ký 3 nguyện vọng. Trong đó, nhóm ngành y dược, quản lý kinh tế, công nghệ thông tin có nguyện vọng thí sinh đăng ký nhiều hơn những ngành khác.

Kỳ thi ĐGNL đợt 2 của ĐH Quốc gia TPHCM dự kiến diễn ra vào ngày 18-7 tới tại TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang và An Giang.

Theo số liệu thống kê, điểm thi tại TPHCM có số thí sinh đông nhất với hơn 23.000 thí sinh, Nha Trang khoảng 2.900, Đà Nẵng khoảng 2.000 và An Giang khoảng 1.000 thí sinh. TS Nguyễn Quốc Chính cho biết, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ĐH Quốc gia TPHCM đã họp và đưa ra nhiều phương án cho kỳ thi ĐGNL đợt 2. Trong đó, phương án 1 là giữ nguyên lịch thi như kế hoạch đã công bố ban đầu (ngày 18-7) và thi trong một buổi sáng. Nếu tình hình diễn biến phức tạp thì sẽ có phương án dời lịch thi và tất cả cùng thi một đợt chứ không tổ chức riêng lẻ. Như năm 2020, kỳ thi ĐGNL cũng đã dời lịch thi đến 3 lần.

Trong đợt 1, kỳ thi ĐGNL tổ chức ngày 28-3 đã có 68.385 thí sinh tham gia. Kỳ thi được tổ chức tại 7 cụm thi gồm TPHCM, Bến Tre, An Giang, Khánh Hòa (Nha Trang), Đà Nẵng và 2 điểm thi mới so với mọi năm là Bạc Liêu và Đắk Lắk (Buôn Ma Thuột). Thống kê cho thấy có 97,94% thí sinh dự thi, là tỷ lệ dự thi cao nhất từ trước tới nay. Kỳ thi ĐGNL đợt 1 được tổ chức an toàn và hiệu quả với các biện pháp, phương án phòng chống dịch Covid-19 tối ưu nhất. Trước khi kỳ thi diễn ra, thí sinh phải khai báo trực tuyến các thông tin về tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển, tiếp xúc theo quy định trên trang thông tin điện tử của kỳ thi ĐGNL.

ĐH Quốc gia TPHCM cũng khuyến khích thí sinh cài đặt ứng dụng Bluezone. Các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới cũng được ĐH Quốc gia TPHCM triển khai nghiêm ngặt tại các điểm thi như: vệ sinh phòng thi, cơ sở vật chất, đo thân nhiệt, xịt khuẩn, khẩu trang đều được các điểm thi bố trí và thực hiện. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho thí sinh và nhân sự tổ chức kỳ thi. Tất cả thí sinh phải thực hiện khai báo y tế trực tuyến trong vòng 48 giờ trước giờ thi (không khai trước 48 giờ) tại trang https://tokhaiyte.vn hoặc khai báo qua ứng dụng dành cho hệ điều hành iOS (iPhone) hoặc Android. Nếu đang sinh sống tại cùng tỉnh, thành thí sinh dự thi và không di chuyển đến tỉnh, thành khác trong vòng 14 ngày thì thí sinh khai báo tại mục “khai báo toàn dân”.

Chuẩn bị nhiều phương án

Theo PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, kỳ thi ĐGNL đợt 2 đã được Hội đồng tuyển sinh họp và đưa ra nhiều phương án. Nều tình hình dịch Covid-19 ở TPHCM và các địa phương khác được kiểm soát tốt thì kỳ thi sẽ diễn ra như kế hoạch. Tất cả thí sinh, cán bộ coi thi đều phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện đúng như quy định phòng ngừa dịch Covid-19 Bộ Y tế cũng như các quy định của chính quyền địa phương ở các cụm thi và điểm thi. Ngược lại, nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì kỳ thi sẽ dời lịch hoặc không tổ chức. Tất cả các phương án cùa kỳ thi đều được hội đồng tuyển sinh đưa ra bàn nhưng quyết định phần lớn phải tùy thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19.

Sau lần đầu tổ chức vào năm 2018, kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TPHCM đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và sự tin tưởng của xã hội. Ngoài các trường ĐH thành viên, từ 24 trường ĐH, CĐ ngoài hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh đến năm 2021 đã tăng lên hơn 70 trường. Đặc biệt, chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2021 của các trường thành viên ĐH Quốc gia TPHCM đều tăng lên. Trong đó, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn chiếm tới 50%, Trường ĐH Bách khoa tối đa 70%...

TS Nguyễn Quốc Chính cho biết, kỳ thi ĐGNL đợt 2 cũng giống như kỳ thi ĐGNL đợt 1, thí sinh chỉ thi trong 1 buổi sáng, thời gian làm bài 150 phút, trả lời 120 câu trắc nghiệm về ngôn ngữ, toán, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Về nội dung đề thi sẽ được cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng.

Trong khi đó, nhiều trường sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: Nếu kỳ thi được tổ chức thì các trường sẽ giữ nguyên chỉ tiêu để xét tuyển như kế hoạch ban đầu đã công bố. Nếu kỳ thi không được tổ chức, các trường sẽ điều chỉnh chỉ tiêu các phương án xét tuyển khác.

Tin cùng chuyên mục