Dẹp vỉa hè, quận 1 thu phạt vi phạm hơn 3,2 tỷ đồng

Sau khi triển khai lập lại trật tự đô thị, đến nay đã có 116/134 tuyến đường ở quận 1, TPHCM thật sự thông thoáng, đạt tỷ lệ 86%.

Chiều 14-6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tham dự hội nghị sơ kết công tác quản lý trật tự đô thị 5 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn quận 1.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết, quận 1 thực hiện 6 giải pháp cơ bản trong công tác quản lý trật tự đô thị vỉa hè gắn với mục tiêu an sinh xã hội. Theo đó, từ giữa tháng 1-2017 đến nay, chủ tịch, phó chủ tịch của 10 phường ở quận 1 trực tiếp chủ trì 725 lượt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác quản lý trật tự lòng lề đường.

Đến nay, các lực lượng của quận 1 và 10 phường trên địa bàn quận đã lập biên bản, xử lý 7.005 vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 3,2 tỷ đồng. Hiện nay, hàng ngày các lực lượng chức năng của quận, 10 phường vẫn duy trì thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đô thị, vệ sinh môi trường; nhất là hoạt động của các nhà hàng, quán nhậu lấn chiếm vỉa hè. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường cùng với sự tham gia chủ động của người dân, đến nay đã có 116/134 tuyến đường ở quận 1 thật sự thông thoáng, trật tự, đạt tỷ lệ 86%.

Dẹp vỉa hè, quận 1 thu phạt vi phạm hơn 3,2 tỷ đồng ảnh 1 UBND quận 1 sơ kết công tác quản lý trật tự đô thị 5 tháng đầu năm 2017 .
Theo Chủ tịch UBND quận 1, qua công tác tuyên truyền, tập huấn, tình hình thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các lỗi sai đã được nhắc nhở, dần đi vào nề nếp. Cạnh đó, quận cũng tổ chức sắp xếp và tổ chức lại lao động cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo đang mưu sinh kiếm sống trên vỉa hè.

Cụ thể, quận đã lập đề án khu ẩm thực thí điểm kinh doanh có thời gian trên đường Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp, đã được UBND TPHCM phê duyệt.

UBND quận đã thống nhất với đề xuất của UBND phường Bến Nghé dự kiến bố trí cho các hộ nghèo, cận nghèo đang buôn bán ở phường Bến Nghé để buôn bán tại 2 khu vực trên. Đối với các phường còn lại, quận giao các phường rà soát sắp xếp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo hay hộ khó khăn.

Ông Trần Thế Thuận cũng cho biết, quận 1 còn tổ chức đào tạo, giới thiệu việc làm, vận động chuyển nghề cho người dân như phối hợp, kết nối cho người dân gia công túi giấy (quận có hỗ trợ 15 máy may công nghiệp), hỗ trợ cho 13 hộ nghèo ở phường Bến Nghé chuyển đổi ngành nghề, tổ chức ngày hội việc làm giới thiệu cho hàng chục hộ khác…

“Trật tự lòng lề đường đã có nhiều chuyển biến đáng kể so với trước đây tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vẫn còn xảy ra ở một số nơi như trên đường Hoàng Sa, Bà Lê Chân, Nguyễn Đình Chiểu, Bệnh viện Nhi đồng 2… và vẫn còn tình trạng ô tô dừng đỗ sai quy định. Vì vậy chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo tính bền vững của công tác lập lại trật tự đô thị gắn với an sinh xã hội. Trong giai đoạn này, chúng tôi tăng cường công tác vận động, lấy sự đồng thuận của người dân làm yếu tố quyết định cho sự bền vững. Cạnh đó, quận cũng thành lập 2 tổ kiểm tra công vụ việc thực hiện công tác trật tự đô thị ở 10 phường với cơ cấu thành phần gồm hai lãnh đạo UBND quận. Các tổ này sẽ kiểm tra những khu vực phường đã thực hiện xong; các địa chỉ báo chí phản ánh”, ông Trần Thế Thuận nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục