Đến với những cảnh đời khốn khó

Nhiều năm nay, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hội người Quảng Nam đã làm được nhiều phần việc nghĩa tình, chung tay giúp đỡ người nghèo, trẻ em cơ nhỡ.
Chị Nguyễn Thị Như Ngọc (hàng đầu) trao quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn
Chị Nguyễn Thị Như Ngọc (hàng đầu) trao quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn
Từ bánh mì đến cơm trưa
Mỗi ngày chủ nhật, nếu đi ngang qua Trung tâm Y tế thành phố Tam Kỳ, ta sẽ bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ mặc áo xanh thuộc CLB Hội người Quảng Nam loay hoay quanh một chiếc bàn nhỏ, kế bên có dòng chữ “Bánh mì miễn phí dành cho người nghèo”. Với 2 cái bếp mini hoạt động liên tục để chiên trứng, từ 6 giờ - 8 giờ sáng, “tiệm bánh” này phát hơn 500 suất bánh mì ốp la kèm nước suối cho người lao động nghèo đi trên đường. Bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi, trú phường Hòa Hương, Tam Kỳ) làm nghề bán vé số, mỗi sáng chủ nhật đều ghé qua địa điểm trên nhận bánh mì. Bà chia sẻ, đây là món quà thiết thực đối với những người nghèo như bà.
Và mỗi thứ năm hàng tuần, những bạn trẻ này lại tổ chức phát hơn 300 suất cơm trưa (mỗi suất trị giá 15.000 đồng) cho các bệnh nhân và người nhà nuôi bệnh ở các bệnh viện trên địa bàn Tam Kỳ. Trong quá trình nấu nướng, tất cả các khâu được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi món ăn đều được lưu giữ lại một ít để kiểm tra xét nghiệm (khi cần). Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Những bệnh nhân điều trị dài ngày ở các bệnh viện tại Tam Kỳ đều có hoàn cảnh khó khăn; một số trường hợp là đồng bào dân tộc, nên khoản tiền chăm nuôi cũng như chữa bệnh rất hạn chế. Sở dĩ CLB chưa thực hiện việc này được nhiều ngày hơn vì thành viên trong hội còn phải đi học và đi làm, chỉ có thể tranh thủ 2 ngày cuối tuần, hội cùng tụ tập đóng góp một phần nhỏ để san sẻ khó khăn với bệnh nhân”. 
Ngoài ra, CLB Hội người Quảng Nam còn tổ chức các hoạt động hàng tháng và vào mỗi dịp lễ. Mỗi tháng một lần, hội tổ chức chuyến đi đến những huyện miền núi trong tỉnh để trao hơn 300 suất quà (300.000 đồng/suất) cho các hộ nghèo, hộ người đồng bào dân tộc. Trước khi chọn địa điểm thực hiện, hội đều đi tiền trạm, tìm hiểu thông qua chính quyền địa phương. Quà tặng là gạo muối, quần áo và các nhu yếu phẩm; với những hộ đặc biệt khó khăn, hội trao thêm “cần câu” là gà, vịt, heo... để tổ chức chăn nuôi. Không những thế, hội còn tổ chức xây nhà, sửa nhà, nhận phụng dưỡng nhiều cụ già neo đơn và hỗ trợ bệnh nhân ung thư khó khăn ở Tam Kỳ và huyện Thăng Bình (Quảng Nam).
Chương trình ngày một lan tỏa 
Để tập hợp được hơn 100 thành viên thường xuyên và gần 200 cộng tác viên như hôm nay, CLB đã trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn và thử thách. Các thành viên đều có chung sự đồng cảm và mong muốn san sẻ gánh nặng với những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh. Thông qua mạng xã hội facebook, CLB biết được nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên đã kêu gọi sự ủng hộ giúp đỡ. “Thật không ngờ, khi vừa đăng bài kêu gọi lên trang cá nhân của mình, khoảng 1 giờ sau đã có hàng trăm lượt chia sẻ và hàng chục người nhắn tin với mong muốn chung tay giúp đỡ. Sau nhiều lần như vậy, chúng tôi đã ngồi lại và thành lập Hội người Quảng Nam để danh chính ngôn thuận làm những việc lớn hơn”, anh Nguyễn Vũ Tuấn, thành viên CLB, cho biết.
Hội người Quảng Nam đã kêu gọi được sự quan tâm hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân trong và ngoài nước. Một nhà hảo tâm giấu tên ở Đà Nẵng trở thành người hỗ trợ thường xuyên cho chương trình “Bánh mì miễn phí dành cho người nghèo”. Đặc biệt, số lượng thành viên có tâm huyết cũng tăng rất nhanh. Chị Ngọc chia sẻ, để có được những bữa cơm từ thiện đều đặn và chất lượng, hội được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của 2 đầu bếp chính nhà hàng Mr. Bean (đường Lý Thường Kiệt, Tam Kỳ). Ngoài ra, còn có sự tham gia của nhiều sinh viên năng nổ, nhiệt huyết thuộc các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. 
Theo chị Nguyễn Thị Như Ngọc, các hoạt động của CLB trong những năm qua còn rất khiêm tốn và chưa đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng. Tuy nhiên, các chương trình đã làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội - nhất là những phận đời còn nhiều vất vả, khó khăn.

Tin cùng chuyên mục