Đến với Ngày Văn hóa – Khoa học Nga tại Trường đại học Bình Dương

Trong hai ngày 30 và 31-5-2018, tại Trường Đại học Bình Dương diễn ra Ngày Văn hóa – Khoa học Nga với nhiều hoạt động như: Tọa đàm quốc tế “Chuyển giao công nghệ Nga và các giải pháp ứng dụng cho nhà máy thông minh, thành phố thông minh”; Ký kết biên bản ghi nhớ thành lập Trung tâm Sáng tạo Khoa học Công nghệ giữa ĐH Bách khoa Saint Petersburg (SPbPU) và ĐH Bình Dương (BDU); Khánh thành Phòng Công nghệ vi xử lý; Giao lưu văn hóa văn nghệ...  

SPbPU là một trong những trường đại học hàng đầu của nước Nga và là ngôi trường có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật và kinh tế. Được thành lập năm 1899 tọa lạc tại thành phố St. Petersburg (1 trong các thành phố đẹp nhất thế giới). Trường có 20 khoa và các viện trực thuộc, các chi nhánh. Trường có trên 150 phòng ban và hơn 120 phòng thí nghiệm nghiên cứu & phát triển, thành phố sinh viên, viện nghiên cứu về y khoa…

SPbPU là cơ sở đào tạo đa cấp, đa ngành bao gồm: Cấp bậc Chuyên gia (Kỹ sư, các nhà Kinh tế, Quản lý): 101 chuyên ngành; Cấp bậc Cử nhân và Thạc sỹ: 51 chuyên ngành thuộc các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật; Cấp bậc Tiến sỹ và Tiến sỹ khoa học: 90 chuyên ngành; Số lượng sinh viên của SPbPU hiện nay khoảng 30.000 người; Trong số hàng ngàn giáo viên của SPbPU có trên 500 Giáo sư, TSKH, 25 Viện sỹ; SPbPU có sự hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và ứng dụng với trên 280 trường đại học, 130 viện nghiên cứu, 170 cơ sở sản xuất từ trên 55 quốc gia.

Nhiều học giả xuất sắc đã từng theo học, nghiên cứu và giảng dạy tại ngôi trường danh giá này, trong đó có 02 nhà Nobel Vật lý P.L. Kapitsa, Zh.I. Alferov  và nhà Nobel Hóa học N. N. Semenov; Các viện sĩ Abram Fedorovich Ioffe, Igor Vasilyevich Kurchatov, A. A. Radsig, đặc biệt là Viện sĩ, TSKH, Nhà thiết kế máy bay, Anh hùng lao động Oleg Konstantinovich Antonov – Người sáng lập hãng sản xuất máy bay Antonov…

Tháng 10-2008, GS.VS. Cao Văn Phường – Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng BDU lúc bấy giờ tháp tùng chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm Liên bang Nga. Tại đây, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo Việt Nam, GS.VS Cao Văn Phường đã thay mặt BDU ký kết văn bản hợp tác giáo dục với SPbPU. Sau lễ ký kết, trong suốt thời gian qua hai trường đã thường xuyên tổ chức các đợt cử giảng viên sang nghiên cứu, học tập lẫn nhau. Hàng năm, SPbPU vẫn đều đặn cử cán bộ khoa học kỹ thuật uy tín và có nhiều năm công tác trong lĩnh vực chuyên trách của mình sang BDU giảng dạy và tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học.

Đến với Ngày Văn hóa – Khoa học Nga tại Trường đại học Bình Dương ảnh 1 GS.VS. Cao Văn Phường, Chủ tịch HĐQT BDU ký kết văn bản hợp tác giáo dục với SPbPU trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ giáo dục. (Ảnh tư liệu tháng 10-2008)
 Trong chuyến viếng thăm kéo dài gần 1 tuần tại SPbPU từ ngày 13-12 đến ngày 21-12-2017, đặc biệt là chuyến thăm Văn phòng đại diện của SPbPU tại Thượng Hải của TS Cao Việt Hiếu – Hiệu trưởng BDU vào cuối tháng 4-2018, thông qua các buổi tiếp xúc, trò chuyện giữa lãnh đạo của hai đơn vị cũng như khảo sát mô hình chuyển giao công nghệ Nga thông qua Văn phòng đại diện của SPbPU tại Thượng Hải, hai bên lãnh đạo đã nhất trí tiếp tục phát triển, thúc đẩy các chương trình nghiên cứu khoa học về công nghệ nano, nhà máy thông minh, công nghệ thông tin và năng lượng…trên cơ sở kế thừa và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên.
Đến với Ngày Văn hóa – Khoa học Nga tại Trường đại học Bình Dương ảnh 2 TS. Cao Việt Hiếu – Hiệu Trường ĐH Bình Dương (thứ 5 từ phải sang) trong chuyến công tác tại Trường SPbPU

Định hướng này mang tính chiến lược trong mối liên hệ hợp tác giữa SPbPU và BDU, nâng tầm hợp tác song phương sau 10 năm lên tầm hợp tác toàn diện, đa dạng và chuyên sâu. Việc thành lập trung tâm sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa hai trường hướng đến quy tụ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và Nga, cùng đồng hành trong công tác triển khai nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo phục vụ cho định hướng xây dựng nhà máy thông minh, thành phố thông minh không chỉ ở Bình Dương mà còn trong cả nước. Đồng thời, từ mối quan hệ này mở ra hướng quan hệ hợp tác ba bên: SPbPU – BDU – Văn phòng đại diện của SPbPU tại Thượng Hải, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa các bên.

Đến với Ngày Văn hóa – Khoa học Nga tại Trường đại học Bình Dương ảnh 3 Sinh viên BDU hào hứng tâp flashmod chuẩn bị cho “Ngày Văn hóa – Khoa học Nga"

Tin cùng chuyên mục