Đến với lễ hội trái cây miệt vườn Long Khánh

Trước đây, nói đến Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), người ta nghĩ ngay đến những đồn điền cao su từ thời Pháp thuộc, nhưng trải qua thời gian, những dòng di dân từ các nơi đổ về đã giúp đánh thức tiềm năng đất đai trù phú của vùng đất này bằng nhiều loại nông sản thơm ngon, được nhiều người biết đến như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, khổ qua, bưởi, điều… Và trong quá trình đô thị hóa, Long Khánh vẫn giữ cho mình bản sắc riêng bằng một lễ hội trái cây đặc sắc.
Sầu riêng là một trong những trái cây chủ lực ở TP Long Khánh. Ảnh: VĂN HỢP
Sầu riêng là một trong những trái cây chủ lực ở TP Long Khánh. Ảnh: VĂN HỢP

Đến hẹn lại lên

Lễ hội trái cây TP Long Khánh lần thứ IV sẽ được tổ chức trong 4 ngày, từ 16 đến 19-6. Lễ hội diễn ra tại Quảng trường Chiến Thắng, quy tụ hơn 40 gian hàng giới thiệu nông sản và ẩm thực địa phương, thành tựu văn hóa, du lịch, thông tin kết nối tour du lịch; hơn 20 gian hàng của các HTX, tổ hợp tác, hộ nông dân giới thiệu các mô hình du lịch sinh thái vườn, kết nối hộ nhà vườn và trưng bày trái cây, nông sản địa phương. Ngoài ra, còn có gian hàng giới thiệu nông sản tiêu biểu và sản phẩm vật tư, thiết bị nông nghiệp tiêu biểu do các doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất. 

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hội thi Vườn cây kiểu mẫu; Hương vị bánh dân gian 3 miền; thi vẽ tranh thiếu nhi Long Khánh - thành phố của chúng em; hội thảo Các giải pháp kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch Long Khánh; thi Gian hàng trái cây, nông sản tiêu biểu, triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Một thoáng quê hương”; chương trình văn nghệ hàng đêm phục vụ người dân địa phương và du khách.

Điểm đặc biệt của lễ hội năm nay là trùng với Tuần lễ tôn vinh trái cây và phiên chợ nông nghiêp đô thị Tây Nam năm 2022 của tỉnh Đồng Nai nên sẽ có thêm nhiều hoạt động phong phú như trưng bày trái cây nghệ thuật chủ đề “Khát vọng Đồng Nai”, hội thi ẩm thực trái cây, trưng bày sản phẩm OCOP theo khu vực gian hàng của các xã, phường thuộc 11 huyện, thành phố của tỉnh và các tỉnh bạn.

Theo ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch UBND TP Long Khánh, Phó ban tổ chức lễ hội, cho biết, ban tổ chức đã bố trí các dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, bố trí bãi đậu xe, khu vệ sinh, công tác an ninh trật tự quanh quảng trường và các điểm tham quan để mang đến cho người dân và du khách không gian một lễ hội trái cây thực sự.

Định hình điểm đến cho du lịch Đông Nam bộ 

Lâu nay, Đồng Nai được biết đến là địa phương có nhiều sản vật nông nghiệp đạt cả 2 tiêu chí vừa ngon vừa có sản lượng cao mà Long Khánh là một trong những vùng trọng điểm, được biết đến là miệt vườn của vùng Đông Nam bộ với chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, bưởi, điều, ổi…Và thông qua lễ hội còn giới thiệu đến người dân và du khách các món ăn chế biến từ trái cây theo phương thức truyền thống lẫn công nghiệp như một cách quảng bá thêm về đất và người Long Khánh mến khách.

Là địa phương có thế mạnh về du lịch vườn, nhiều trái cây nhiệt đới ngon nhưng do nhiều nguyên nhân mà du lịch Long Khánh chưa thực sự phát triển. Tuy nhiên, với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào sử dụng, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dầu Gây - Phan Thiết sắp hoàn thành thì đây là lúc Long Khánh cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch mà lễ hội trái cây chính là một cơ hội tốt. 

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội trái cây, ban tổ chức sẽ tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn khách tham quan, thưởng thức trái cây tại các xã, phường trọng điểm về sản xuất trái cây như xã Bình Lộc, xã Hàng Gòn và các phường Bảo Quang, Bảo Vinh, Xuân Lập. Bà Nguyễn Thị Minh Hà, Bí thư Đảng ủy phường Xuân Lập, cho hay, phường đã chuẩn bị sẵn 11 điểm du lịch sinh thái vườn, một số nhà vườn được chọn nằm trong danh sách 18 địa chỉ vườn trái cây của TP Long Khánh như vườn chú Ánh, vườn chú Tư Lộ, vườn Hà Cali, vườn Tám Lệ...  Tất cả đã sẵn sàng đón du khách về thưởng thức trái cây tươi ngon tại vườn. 

Nếu miền Tây Nam bộ có nhiều miệt vườn cây ăn trái như Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang… thì Long Khánh chính là điểm du lịch miệt vườn ít ỏi của vùng Đông Nam bộ. Vài chục năm trước, Lái Thiêu là điểm du lịch vườn trái cây rất quen thuộc, thu hút nhiều du khách TPHCM và các tỉnh lân cận tham quan, thưởng thức trái cây dịp cuối tuần, nhưng nay do qua trình đô thị hóa, diện tích trồng cây nông nghiệp còn rất ít nên vườn trái cây Lái Thiêu đã dần mai một. 

Do đó, việc tổ chức định kỳ lễ hội trái cây của TP Long Khánh cũng góp phần xây dựng cho ngành du lịch Đông Nam bộ một điểm đến văn hóa - du lịch đặc sắc. Để quảng bá cho du lịch Long Khánh và vùng Đông Nam bộ, việc tổ chức lễ hội trái cây định kỳ còn góp phần xây dựng thương hiệu du lịch cho địa phương 

Tin cùng chuyên mục