Đến vì thương mến

- Thông thường đây là mùa cao điểm du lịch của khách Tây. Tại sao những điểm đến nổi tiếng như Nha Trang, Mũi Né (Phan Thiết) tới giờ vẫn vắng hoe?

- Lý do bề mặt là xung đột căng thẳng, mức sống giảm khiến lượng khách du lịch quốc tế bị ảnh hưởng. Nhưng nguyên nhân cốt lõi lại là hai chuyện ở mình. Thứ nhất là những trở ngại trong chuyện xin visa nhập cảnh. Cho tới giờ, hàng rào thủ tục phức tạp liên quan tới cấp visa vẫn giống như… hồi nẳm! Vướng mắc này khiến du khách ngần ngại, trong khi họ dễ dàng hơn nhiều khi đến các xứ Đông Nam Á khác. Thứ nhì là du lịch địa phương thiếu các sản phẩm mới. Loanh quanh cũng chỉ có bi nhiêu thứ đã quen, nên khách không hào hứng.

- Visa thì đúng là nói hoài vẫn thế. Còn việc thiếu cái mới cho du lịch là do ai?

- Với Nha Trang và Mũi Né, thông lệ nhiều năm nay là chú trọng đón nguồn khách lớn từ Nga và Đông Âu. Sản phẩm du lịch được thiết kế nhằm hướng tới nhóm khách này. Khi nguồn “khách ruột” giảm đột ngột, doanh nghiệp và địa phương mới loay hoay xoay trở.

Những khách đến từ xứ khác dễ thấy không hài lòng khi tour dường như không dành cho mình. Nguồn khách Hàn Quốc gần đây đã tăng lên, nhưng không thể lấp đầy chỗ trống.

- Những gì kém phải sửa liền để du lịch hồi phục liền mạch. Có vậy du khách mới đến xứ mình vì lòng thương mến.

Tin cùng chuyên mục