Đến tận nhà khám cho người cao tuổi

Dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh tế, xã hội và an sinh của người dân. Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, các bệnh viện (BV) trên địa bàn đã triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi nhằm hạn chế tối đa tình trạng lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Nhu cầu gia tăng

Cầm lịch khám bệnh tại nhà trên tay, chiều 6-4, bác sĩ Nguyễn Minh Quân (BV Thống Nhất) cùng một điều dưỡng lên đường đến nhà khám bệnh cho cụ ông Quách Văn Cư (92 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) - một bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh nền đã được theo dõi, điều trị lâu năm tại BV Thống Nhất. Sau khi thăm khám, đo các chỉ số tim mạch, huyết áp, bác sĩ Nguyễn Minh Quân kê đơn thuốc cho bệnh nhân, hướng dẫn người nhà chăm sóc cụ trong mùa dịch Covid-19. “Do cụ mắc bệnh lâu năm lại lớn tuổi, đi lại khó khăn nên gia đình đã đăng ký dịch vụ khám bệnh tại nhà của BV Thống Nhất. Đối với người lớn tuổi như cụ Cư thì đây là một giải pháp tốt”, bác sĩ Quân cho biết. 

Sau khi khám bệnh xong cho cụ Cư, bác sĩ Nguyễn Minh Quân di chuyển đến quận Tân Bình khám bệnh cho bà Cao Thị Lan (75 tuổi) theo lịch hẹn. Bà Lan mắc chứng viêm dạ dày và tá tràng mãn tính, thời gian gần đây bị gãy xương đùi, hiện đang phải bó nẹp nên đi lại có phần khó khăn. Mới đây, nghe tin BV Thống Nhất có thực hiện khám bệnh tại nhà, con gái của bà đã đăng ký dịch vụ này. “Mỗi lần đưa mẹ đi tái khám ở BV cực nhọc vô cùng, thường phải chờ lâu, trong khi dịch Covid-19 lại đang phức tạp, chúng tôi thấy không yên tâm”, chị Mai, con gái bà Lan, chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân cho biết, dịch vụ khám bệnh tại nhà cho người lớn tuổi tại BV Thống Nhất được triển khai từ năm 2015 và đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bệnh nhân, do đa số bệnh nhân của BV là người lớn tuổi, việc di chuyển khó khăn, phụ thuộc vào con cháu… Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch vụ này lại càng phát huy hiệu quả, nhu cầu được khám bệnh tại nhà đã tăng lên 30%-40% so với trước đây. “Hiện BV Thống Nhất có khoảng 20 bác sĩ phụ trách công tác khám bệnh tại nhà cho người bệnh và có thể sẽ được tăng cường thêm trong thời gian tới, nếu nhu cầu của người dân tăng cao”, bác sĩ Quân thông tin. 

Giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm 

Những ngày qua, thông tin dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội khiến bà Nguyễn Thị Bích (70 tuổi, ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) đứng ngồi không yên. Bà Bích bị đái tháo đường, cao huyết áp mấy năm nay. Trước đây, cứ 2 tuần một lần, bà Bích nhờ cháu nội đưa đến BV Quận Thủ Đức khám bệnh, lấy thuốc định kỳ. “Không đi khám thì tôi sợ đường huyết lên cao nguy hiểm, mà đi khám thì tôi lại sợ lây dịch bệnh vì ở BV rất đông người”, bà Bích lo lắng. Trong lúc chưa biết làm thế nào thì cháu nội nghe được thông tin các BV có triển khai khám bệnh tại nhà, bà Bích mừng như bắt được vàng liền gọi điện thoại đăng ký. Đúng lịch, bác sĩ tới thăm khám, kê toa, hướng dẫn chế độ sinh hoạt, ăn uống. “Đã được bác sĩ đến tận nhà mà bảo hiểm y tế (BHYT) lại được hưởng đầy đủ, không phải mất công chờ đợi, không chen chúc đông người. Tôi rất cảm ơn chính sách nhân văn này của BV, của ngành y tế”, bà Bích cảm động chia sẻ. 

Bác sĩ Kim Phúc Thành, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - BV Quận Thủ Đức, cho biết theo chỉ đạo của Sở Y tế TPHCM, BV Quận Thủ Đức triển khai chương trình khám bệnh tại nhà cho người từ 80 tuổi trở lên từ ngày 1-4. Theo đó, căn cứ vào danh sách bệnh nhân mắc các bệnh lý thông thường, bệnh lý mạn tính ổn định như đái tháo đường, cao huyết áp… thường xuyên tới khám, BV sàng lọc những bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên và đưa vào diện khám bệnh tại nhà. Ngoài ra, bệnh nhân có thể đăng ký được khám bệnh tại nhà thông qua tổng đài của BV. Mọi chế độ BHYT khi khám bệnh tại nhà đều tương đương như khám bệnh tại BV. “Người lớn tuổi đề kháng yếu nên nguy cơ nhiễm bệnh từ vi trùng, virus cao hơn. Do đó, khám bệnh tại nhà là giải pháp nhân văn mà ngành y tế đưa ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những diễn biến khó lường. Khám bệnh tại nhà thì mất nhiều thời gian của y bác sĩ, nhưng giải pháp này giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi, tránh những nơi có nguy cơ cao như BV, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc Covid-19”, bác sĩ Thành nói.

Thông tin từ BV Nhân dân Gia Định cho biết, BV đang triển khai khám bệnh trực tuyến cho người cao tuổi (từ trên 80 tuổi) có BHYT, mắc các bệnh mạn tính ổn định đang được theo dõi và cấp thuốc định kỳ tại khoa khám. Theo đó, trước ngày hẹn tái khám, người nhà hoặc người bệnh liên hệ số điện thoại 0967.69.10.10 để đăng ký ngày khám bệnh. Bác sĩ điều trị liên hệ trực tiếp với người bệnh hoặc thân nhân người bệnh trao đổi qua điện thoại để biết tình trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh. Thân nhân người bệnh đến quầy tiếp nhận, xuất trình thẻ BHYT, chứng minh nhân dân và sổ khám bệnh của người bệnh, đồng thời đem theo chứng minh nhân dân của mình để xác định rõ mối quan hệ người nhận thuốc hộ cho người bệnh.

Tin cùng chuyên mục