Đến tận nhà chi trả chính sách

Trong lúc TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế đi lại, các bưu tá và cán bộ, công chức, viên chức cùng đoàn viên thanh niên ở 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn TPHCM đã tới tận nhà dân chi trả lương hưu, trợ cấp. Hơn 289.000 hưu trí, người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội được nhận tiền ngay tại nhà.
Nhân viên bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu, trợ cấp tới hưu trí, người có công, bảo trợ xã hội trên địa bàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nhân viên bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu, trợ cấp tới hưu trí, người có công, bảo trợ xã hội trên địa bàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Sự chu đáo này làm tui xúc động lắm”

Sáng sớm 6-7, chị Nguyễn Thị Liêm, nhân viên Bưu điện Trung tâm Chợ Lớn, đã có mặt tại nhà bà Nguyễn Thị Hải (79 tuổi, ngụ quận 5, TPHCM) chi trả tiền lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công. Đợt chi trả này, TPHCM trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp của tháng 7 và tháng 8-2021. Hai khoản lương hưu và trợ cấp đã được chị Liêm chuẩn bị sẵn, in kèm họ tên người hưởng. Chị cũng cẩn thận kiểm đếm khoản tiền trước khi trao tới bà Hải kèm lời dặn: “Đây là chính sách của 2 tháng nhé bà! Sang đầu tháng 9-2021 bà sẽ được nhận tiếp”. Bà Hải nở nụ cười xúc động, chầm chậm ký nhận. “Giữa lúc người dân hạn chế đi lại, TPHCM đã cho người mang tiền đến tận nhà người dân, lại trả gộp 2 tháng liền. Sự chu đáo đó khiến chúng tôi rất xúc động và vững lòng”, bà Nguyễn Thị Hải chia sẻ.

Trong lúc chi trả tới bà Hải, chị Liêm liên tục nhận được điện thoại từ nhiều người hưởng để xác nhận lại giờ giấc tới nhà. Từ nhà bà Hải, chị Liêm chạy xe tới nhà bà Nguyễn Thị Ban (72 tuổi) cùng ngụ quận 5. Vừa mở cửa ra, bà Ban đã được chị Liêm làm thủ tục chi trả và nhận ngay tiền. Chị Liêm cho biết, mỗi nhân viên như chị sẽ phụ trách chi trả ở một phường. Với phường 2 (quận 5), nơi chị Liêm chịu trách nhiệm phát trả, chị sẽ tới từng nhà chi trả với hơn 300 hưu trí, người có công.

Tại TP Thủ Đức, chiều 6-7, anh Nguyễn Ngọc Phương Hải, nhân viên của Bưu điện TP Thủ Đức, đi lòng vòng trong các con hẻm để chi trả tiền trợ cấp tới người già, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở phường Linh Đông. Trong ngôi nhà nhỏ gần cuối hẻm, anh Hải hai tay đưa tới chị Văn Thị Lan (ngụ phường Linh Đông) khoản trợ cấp diện khuyết tật nặng. Chị Lan không ký được nên anh Hải cẩn thận hướng dẫn chị Lan lăn tay xác nhận đã lãnh tiền. “Mọi khi tôi phải tới bưu điện, đi lại khó khăn nên phải thuê xe ôm, tốn kém thêm mấy chục ngàn đồng. Thật tốt là lần này tôi được trả tận nhà, không phải lo lắng chuyện đi lại”, chị Lan nói.

Trên địa bàn huyện Củ Chi, bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết, toàn bộ hơn 19.200 người có công, hưu trí, bảo trợ xã hội được nhận tiền tại nhà. Bưu điện, Phòng LĐTB-XH và Huyện đoàn Củ Chi cùng phối hợp, trao chế độ chính sách tới tận nhà người hưởng. Quá trình chi trả đều áp dụng biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ nghiêm 5K.

Khuyến khích nhận chính sách qua thẻ ATM

Trên toàn địa bàn TPHCM, ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM, cho hay, hiện có hơn 236.000 người hưởng lương hưu và khoảng 58% đã nhận lương hưu qua thẻ ATM. Trong lúc giãn cách xã hội, BHXH TPHCM phối hợp với Bưu điện TPHCM trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH tới người hưởng. Trong đó, tiền được chuyển khoản thẳng tới người có tài khoản cá nhân và chi trả tại nhà đối với người nhận tiền mặt.

Trong đợt chi trả này, có khoảng 98.000 hưu trí, 48.000 người có công, 143.000 người diện bảo trợ xã hội được nhận chế độ, chính sách tại nhà. Cùng với chi trả tiền, các bưu tá, nhân viên bưu điện, cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên thanh niên cũng giúp hưu trí, người có công, bảo trợ xã hội đăng ký ứng dụng VssID - BHXH số nhằm thuận tiện nắm bắt các chế độ được thụ hưởng và quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cụ thể về việc chi trả, theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Bưu điện TPHCM, có khoảng 98.000 hưu trí nhận tiền mặt. Bưu tá, nhân viên bưu điện sẽ tới tận nhà người dân chi trả (không tính phí) từ ngày 2-7 đến ngày 25-7 (trừ ngày Chủ nhật). Nếu người nhận đang ở khu vực có dịch Covid-19 và bị phong tỏa, Bưu điện TPHCM phối hợp với địa phương chi trả tại nhà an toàn cho người hưởng. Đối với người đang cách ly tập trung, Bưu điện TPHCM sẽ liên hệ với người hưởng và cơ sở cách ly để chi trả; nếu người hưởng không muốn nhận lương hưu, trợ cấp tại cơ sở cách ly tập trung thì sẽ nhận vào thời điểm sau khi hết cách ly.

Với người có công với cách mạng và diện bảo trợ xã hội, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, toàn TPHCM có khoảng 48.000 người hưởng chính sách có công với cách mạng lãnh trợ cấp ưu đãi hàng tháng và khoảng 143.000 người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Hiện nay, chi trả chính sách có công do Bưu điện TPHCM thực hiện. Trong khi đó, chi trả trợ cấp đối với diện bảo trợ xã hội vừa do Bưu điện TPHCM thực hiện (tại TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh), vừa do cán bộ, công chức LĐTB-XH ở xã, phường, thị trấn thực hiện ở các quận, huyện còn lại. Dự kiến, từ tháng 10-2021, việc chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội được chuyển sang ngành bưu điện thực hiện, như đối với chi trả lương hưu, ưu đãi người có công.

Lý giải vì sao chưa thực hiện chuyển khoản tới người hưởng, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho hay, nhiều người có công với cách mạng là người lớn tuổi, ngại sử dụng tài khoản. Trong khi đó, diện bảo trợ xã hội chủ yếu là người già, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nên việc sử dụng tài khoản cá nhân cũng hạn chế. Hiện nay, Sở LĐTB-XH TPHCM đang có hướng phối hợp với ngân hàng để cấp miễn phí thẻ ATM đồng loạt cho người có công, bảo trợ xã hội. “Ngoại trừ diện đặc thù là người lớn tuổi và trẻ em, những người khác sẽ được cấp thẻ ATM để thuận tiện nhận chế độ chính sách hàng tháng. Việc này rất ý nghĩa đối với người dân và phù hợp bối cảnh chung TPHCM đang xây dựng đô thị thông minh, thực hiện chuyển đổi số. Việc chi trả qua ATM cũng cho thấy nhiều thuận lợi trong thời gian phòng chống dịch Covid-19”, ông Lê Minh Tấn nói.

Tin cùng chuyên mục