Đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực

Đối với lực lượng vũ trang Quân khu 7, công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa không chỉ tổ chức trong tháng 7 hàng năm mà trở thành phong trào được thực hiện thường xuyên, với những việc làm thiết thực để động viên, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ và đồng đội đang gặp khó khăn. 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, Bà Rịa - Vũng Tàu
Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhiều hoạt động ấm áp nghĩa tình

 Đã trở thành nét đẹp truyền thống, vào tháng 7, cùng với người dân cả nước, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cùng các đơn vị tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để tưởng nhớ, tri ân các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị dù đóng quân ở thành thị hay nông thôn, vùng biên cương, hải đảo đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ấm áp nghĩa tình. 

Dịp này, Quân khu 7 thành lập các đoàn công tác đi viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Tân Biên (Tây Ninh), Nghĩa trang Liệt sĩ TPHCM và Đền Long Khốt (Long An). Các đoàn đã đến thăm, tặng quà của Bộ Quốc phòng và quân khu đến thương binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách... Ngoài ra, các đoàn công tác đã trao 20 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 80 triệu đồng) cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở; trao 150 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng). Tổng kinh phí cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đợt này của Quân khu 7 ước trên 1,7 tỷ đồng.

Tại Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh, sư đoàn và các đơn vị Bộ Quốc phòng đóng quân trên địa bàn quân khu cũng diễn ra nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa chu đáo, trang trọng. Sư đoàn 5 tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tri ân những người con trung hiếu”. Sư đoàn 9 lập đoàn cán bộ, chiến sĩ về nguồn, thăm nơi thành lập đơn vị tại Nhà bia tưởng niệm Sư đoàn 9 (ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Lữ đoàn 167 thăm, tặng quà gia đình chính sách tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... 

Nơi đậm nghĩa tình đối với lực lượng vũ trang Quân khu 7 là Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (thị trấn Long Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trung tâm đang chăm sóc 51 thương binh, bệnh binh nặng trên cả nước, những người mất sức lao động từ 81% trở lên.

Tiếp sau đoàn công tác của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, đoàn do Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM, dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà, động viên các thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại trung tâm. Đoàn công tác của tỉnh Long An do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út cũng đến đây cùng với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.  

Huy động nhiều nguồn lực 

 Đối với lực lượng vũ trang Quân khu 7, công tác đền ơn đáp nghĩa không dừng lại ở những hoạt động trong tháng 7 mà trở thành phong trào sâu rộng, được tổ chức quy mô từ nhiều năm nay. Quân khu đã xây dựng nhiều chương trình, huy động các nguồn lực để chăm lo cho người có công. 

Đại tá Huỳnh Văn Mần, Chính ủy Cục Hậu cần Quân khu 7, cho biết, cùng với việc xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, đơn vị đang phụng dưỡng 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Năm 2021 vừa qua, dù dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng nhưng đơn vị vẫn đóng góp để xây dựng 21 căn nhà “Nghĩa tình quân - dân” trị giá 2 tỷ đồng. Năm 2022, đơn vị dự kiến sẽ kêu gọi đóng góp để xây dựng 25 căn nhà “Nghĩa tình quân - dân”.

Những hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã lan tỏa mạnh mẽ đến các đơn vị trong toàn quân khu. Từ năm 2016 đến nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cùng cấp ủy, chỉ huy các cấp đã vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng và các doanh nghiệp đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” hơn 38 tỷ đồng, Quỹ “Vì người nghèo” hơn 14 tỷ đồng và Quỹ “Mái ấm công đoàn” trên 700 triệu đồng.

Hơn 5 năm qua, Quân khu 7 đã xây dựng trên 2.000 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, với số tiền 130 tỷ đồng; trên 600 căn “nhà đồng đội”, trị giá 48 tỷ đồng và tặng hơn 3.000 sổ tiết kiệm, trị giá trên 30 tỷ đồng. Các đơn vị nhận phụng dưỡng 1.131 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đầu tư xây dựng, sửa chữa, tu bổ, tôn tạo, nâng cấp 56 nghĩa trang liệt sĩ, công trình tưởng niệm liệt sĩ, với tổng kinh phí 79 tỷ đồng.

Quân khu 7 luôn chú trọng giải quyết chế độ, chính sách thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, người có công. Trong 5 năm qua, quân khu đã thẩm định, xét duyệt đề nghị xác nhận 221 hồ sơ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và đã xác nhận, cấp giấy chứng nhận cho 94 thương binh, 6 bệnh binh, tổng số tiền chi trả trên 13 tỷ đồng...

Với tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao, lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã huy động tối đa các nguồn lực xã hội để tổ chức thực hiện công tác chăm lo thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và chính sách hậu phương quân đội ngày càng hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục