Đến nhà trọ tuyên truyền bầu cử

Buổi tối chủ nhật, tại một khu nhà trọ trên đường Đình Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức), hơn 100 người ở trọ trong các khu nhà xung quanh ngồi chăm chú nghe thông tin về bầu cử. Diễn giả vừa cung cấp thông tin, vừa giải đáp các câu hỏi liên quan hoạt động bầu cử mà người nghe đặt ra một cách sôi nổi.
Ông Lê Minh Đức tuyên truyền về Luật bầu cử cho người ở trọ tại TP Thủ Đức
Ông Lê Minh Đức tuyên truyền về Luật bầu cử cho người ở trọ tại TP Thủ Đức

Hiệu quả, phù hợp

Đó là không khí của hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐB HĐND các cấp, kết hợp với tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội do Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Công an phường Tăng Nhơn Phú B phối hợp tổ chức tối 4-4 vừa qua. Buổi tuyên truyền được tổ chức vào buổi tối vì nhà trọ có đông sinh viên, người lao động, các gia đình tạm trú… Ban ngày, người lao động đi làm, sinh viên đi học. Chỉ có tối cuối tuần là dịp thuận lợi nhất để cập nhật các thông tin về cuộc bầu cử (diễn ra ngày 23-5).

Buổi tuyên truyền kéo dài từ 19 đến 21 giờ nhưng không người nào đứng dậy ra về giữa chừng. Ai nấy đều chăm chú, nán lại tới cuối buổi. Những câu hỏi liên tục được đặt ra: Thời gian bỏ phiếu cụ thể là mấy giờ? Người ứng cử là những ai? Người tạm trú có được đi bầu cử thay không? Người ứng cử liệu sẽ làm gì cho đời sống công nhân, người lao động trẻ an cư lập nghiệp?... “Tôi cho rằng điều mấu chốt chính là diễn giả tâm huyết và am hiểu. Buổi tuyên truyền có sự tương tác rất tốt giữa hai bên, vừa vui vừa hiệu quả”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Tăng Nhơn Phú B Nguyễn Phúc Đức đánh giá.

Diễn giả được mời đến hội nghị tuyên truyền kể trên là ông Lê Minh Đức, Phó Trưởng Ban Pháp chế - HĐND TPHCM. Với thông tin chia sẻ về các quy định liên quan đến bầu cử, ông đã mang đến cho buổi tuyên truyền không khí rất sôi nổi cùng nhiều thông tin bổ ích. Ông Lê Minh Đức nhận xét, qua các buổi tuyên truyền có thể thấy người lao động, nhất là thanh niên rất quan tâm đến công tác bầu cử.

Tại quận 5, ngày 11-4 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp với Quận đoàn 5 tổ chức Hội nghị tuyên truyền về bầu cử đối với thanh niên lần đầu tham gia bầu cử. Qua đó, gần 150 thanh niên quận 5 lần đầu tham gia bầu cử được nghe trao đổi về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 (quận 5 nhiệm kỳ này không tổ chức HĐND quận, phường). Các bạn trẻ cũng rất hào hứng khi được hướng dẫn những nội dung trọng tâm về thời gian, tiến trình bầu cử, trao đổi về số lượng đại biểu được bầu tối đa ở mỗi cấp và thực hành cách thức bỏ phiếu theo quy định…

Đẩy mạnh cổ động trực quan

Kiểm tra công tác bầu cử ở một số địa phương, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, luôn lưu ý trong công tác tuyên truyền phải chú ý đến đặc thù từng địa phương để tuyên truyền sâu và có tính lan tỏa. Huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh là địa bàn đô thị hóa, có đô thị và nông thôn đan xen; huyện Củ Chi là nơi có nhiều công nhân đang lao động, sinh sống tại các khu công nghiệp. Đặc biệt, cần chú ý đến biến động dân cư, nhất là những người dân từ nơi khác đến địa bàn sinh sống, để tiếp cận và tuyên truyền phù hợp, giúp cử tri nắm bắt kỹ thông tin về bầu cử.

Ông Tăng Hữu Phong, Trưởng Tiểu ban Hành chính - Tổng hợp, Ủy ban Bầu cử TPHCM cho biết, việc tuyên truyền cổ động trực quan về bầu cử đang được đẩy mạnh. Toàn TPHCM có hơn 90% các bảng, cụm panô, vị trí, tuyến đường dành cho cổ động chính trị đã thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử. Đặc biệt, việc tuyên truyền bầu cử có sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp. Hiện nay, các doanh nghiệp, đơn vị sở hữu các trụ, bảng, màn hình quảng cáo thương mại đã dành 30% thời lượng để tham gia phục vụ công tác tuyên truyền.

Ông Tăng Hữu Phong cho biết, từ nay đến ngày bầu cử, TPHCM tiếp tục có các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. TPHCM thực hiện 100% vị trí dành riêng cho cổ động chính trị, vị trí cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại, vị trí quảng cáo nằm trên đất công (bao gồm các trụ hộp đèn, trụ panô trên lề đường, dải phân cách), trạm dừng (nhà chờ) xe buýt tham gia cổ động về bầu cử. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở. Cùng với đó, các sở, ban, ngành, cổng thông tin điện tử của UBND TPHCM, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đều tổ chức đăng tải, chia sẻ các tin, bài viết giải đáp pháp luật về bầu cử. LĐLĐ TPHCM tiếp tục thực hiện clip kịch ngắn, clip dạng infographic và file phát thanh tuyên truyền trên internet, mạng xã hội. Trong đó, đặc biệt tập trung tuyên truyền tại doanh nghiệp và các khu nhà trọ có đông công nhân lao động.

Nhiều cuộc thi, hội thi tuyên truyền bầu cử
Cùng với tuyên truyền trực tiếp, các hình thức tuyên truyền trực tuyến về bầu cử được TPHCM tổ chức đa dạng. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM mở hội thi trực tuyến “Chọn người tiêu biểu đức tài của nhân dân” trên chuyên trang hoithi.mttqvntphcm.vn. Trong khi đó, LĐLĐ TPHCM có hội thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, người lao động với Ngày hội non sông” qua link: https://congdoanthanhphohochiminh.congdoanvietnam.org. Hội Nông dân TPHCM cũng tổ chức hội thi trực tuyến và tuyên truyền hiệu quả qua mạng xã hội, vận động hội viên, nông dân đóng góp ý kiến đối với các ứng cử viên.
Ủy ban Bầu cử TPHCM cho biết, TPHCM đảm bảo thông suốt mạng viễn thông công cộng phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc của người dân,  báo chí trong thời gian bầu cử.

Tin cùng chuyên mục