Đến năm 2030: 2,3 - 4,3 triệu đàn ông Việt có nguy cơ không lấy được vợ

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình vừa cho biết, dân số Việt Nam đang phải đương đầu với tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nghiêm trọng.

Tình trạng “thừa nam, thiếu nữ” tại Việt Nam đã diễn ra phổ biến tại 5/6 vùng kinh tế - xã hội trong cả nước, riêng khu vực Tây Nguyên tình trạng này ít hơn nhưng cũng đang nhích lên. Thống kê mới đây cho thấy, vùng đồng bằng sông Hồng là nơi xảy ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nhiều nhất, bán kính xung quanh Hà Nội 100km có tỷ lệ là 115 bé trai/100 bé gái, đặc biệt tại một số tỉnh, thành phố như: Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định…, tỷ lệ là 120 - 122 bé trai/100 bé gái.

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, trong đó chủ yếu là do tâm lý muốn có con trai, trọng nam khinh nữ; sự phát triển của khoa học công nghệ và y học tiên tiến làm cho việc lựa chọn giới tính trước khi sinh ngay từ lần sinh đầu tiên. Cùng với đó là việc đảm bảo an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc bố mẹ khi về già. 

Tình trạng “thừa nam, nữ thiếu” đang dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng cho tương lai và phát triển giống nòi. Theo tính toán, đến năm 2030, nước ta sẽ thiếu khoảng 2,3 - 4,3 triệu phụ nữ, hay nói cách khác là 2,3 - 4,3 triệu đàn ông Việt sẽ có nguy cơ khó lấy được vợ. Việc đàn ông sẽ khó hoặc không thể lấy được vợ vì thiếu hụt phụ nữ, sẽ kéo theo tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em gái, bạo lực tình dục gia tăng gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững ổn định của đất nước.

Tin cùng chuyên mục