Đến giữa tháng 12, phải tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên

Thủ tướng đặc biệt lưu ý nhiệm vụ tiêm vaccine, vaccine là giải pháp căn cơ, quyết định để kiểm soát dịch. Do đó, phải có kế hoạch rất cụ thể, chi tiết để bảo đảm tới giữa tháng 12, cơ bản tiêm đủ 2 mũi cho toàn bộ dân số từ 18 tuổi trở lên; tiếp tục tiêm cho người từ 12 tuổi. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các thành viên Chính phủ. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các thành viên Chính phủ. Ảnh: VIẾT CHUNG

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra ngày 2-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, tác động tích cực tới phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến còn phức tạp và dự báo có thể tiếp tục phức tạp với các biến chủng mới, số ca nhiễm mới và tử vong đang có xu hướng tăng. Trong khi đó, có lúc, có nơi còn tư tưởng chủ quan, lơ là, nhất là với dịch bệnh. Một số địa phương buông lỏng, chủ quan khi dịch được kiểm soát và sau khi tổ chức tiêm vaccine; sự thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành ở một số nơi, việc tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu… Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu cần tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng hơn vấn đề này, phải hết sức bình tĩnh, không lơ là, chủ quan cũng không lo sợ, hốt hoảng trong phòng chống dịch. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, công thức, phương châm phòng chống dịch đã được đúc rút, tổng kết.

Đến giữa tháng 12, phải tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vaccine là giải pháp căn cơ, quyết định để kiểm soát dịch. Ảnh: VIẾT CHUNG

Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ. Trước hết, phải nắm chắc, bám sát thực tiễn, dự báo tốt tình hình, nhất là diễn biến dịch bệnh; kiên trì thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng đặc biệt lưu ý nhiệm vụ tiêm vaccine, vaccine là giải pháp căn cơ, quyết định để kiểm soát dịch. Do đó, phải có kế hoạch rất cụ thể, chi tiết để bảo đảm tới giữa tháng 12, cơ bản tiêm đủ 2 mũi cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên; tiếp tục tiêm cho người từ 12 tuổi. Xây dựng kế hoạch phù hợp và triển khai tiêm mũi thứ 3.

Rà soát lại việc bảo quản, tổ chức tiêm vaccine, tiến hành thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa, khắc phục các bất cập, sự cố xảy ra và làm tốt công tác truyền thông, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Tiếp tục thúc đẩy việc sản xuất vaccine trong nước và nhập khẩu vaccine, tổ chức tiêm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả… Tuyên truyền thật tốt về phòng chống dịch, tiếp tục đề cao ý thức người dân, người dân là mục tiêu, là động lực, là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch.

Cùng với việc tiêm vaccine cho trẻ em, cần có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị kỹ các điều kiện cho việc mở cửa trường học trở lại, bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp; bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người yếu thế, người nghèo, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết ấm áp, vui tươi, lành mạnh, an toàn. Khẩn trương hoàn thiện dự thảo đề án về Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 và dự thảo đề án về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội để trình cấp có thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục