Đền bù 450 triệu đồng cho ngư dân tàu cá Phú Yên bị tông chìm ở biển Quy Nhơn

Chiều 28-4, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt, thỏa thuận về đền bù giữa Công ty TNHH MTV Vận tải biển Gemadept – đại diện chủ tàu Pacific Express cùng với chủ tàu cá PY 40087 – TS, bị tông chìm vào sáng 10-4 khi đang đánh bắt ở vùng biển Quy Nhơn…
Tàu hàng Pacific Express vẫn bị tạm giữ tại vịnh Quy Nhơn
Tàu hàng Pacific Express vẫn bị tạm giữ tại vịnh Quy Nhơn

Trước đó, lúc 6 giờ ngày 10-4, tàu cá PY 40087 TS do ông Võ Trọng Lưu (44 tuổi, ở phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) cùng với 2 ngư dân cùng địa phương đang hoạt động giã cào tại vùng biển Quy Nhơn thì bất ngờ bị 1 tàu hàng hải trình Bắc – Nam tông từ phía sau.

Tàu cá bị tông vỡ nát nặng nề và chìm rất nhanh, 3 ngư dân kịp thời nhảy ra khỏi tàu và thoát nạn trong gang tấc. Sau khi tông tàu cá chìm, tàu chở hàng vẫn tiếp tục di chuyển đi khỏi hiện trường, còn 3 ngư dân thì được 1 tàu cá khác cứu vớt…

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên đã đến ghi nhận lời khai, thăm hỏi và động viên gia đình ngư dân Lưu và các ngư dân còn lại trên tàu cá PY 40087 TS.

Một lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên trước đó xác nhận với PV Báo SGGP Online về sự việc trên. Vị này cũng cho biết, sau khi nhận được trình báo của các ngư dân, BĐBP tỉnh Phú Yên đã báo cáo khẩn lên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, yêu cầu phát lệnh thông báo toàn quốc truy tìm tàu hàng tông chìm tàu cá trên.

Qua đối chứng, kiểm tra nhật ký hàng hải và căn cứ vào các dữ liệu nhập - xuất cảng, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn đã xác định tàu hàng Pacific Express đã tông chìm tàu cá của 3 ngư dân Phú Yên. Trên cơ sở đó, lực lượng chức năng cũng mời làm việc và tạm giữ tàu Pacific Express 5 ngày để phục vụ công tác điều tra, làm rõ.
Đơn vị chức năng đang làm việc với thủy thủ trên tàu hàng Pacific Express

Sau đó, đại diện tàu hàng Pacific Express cũng đã thừa nhận gây ra vụ tai nạn với tàu cá PY 40087 TS. Đại diện tàu hàng này giải thích, do điều kiện hàng hải lúc đó vào sáng sớm, sương mù dày đặc, có sóng biển cao nên tầm nhìn phía trước bị hạn chế khiến sỹ quan ca trực không nhìn thấy tàu PY 40087 TS nên xảy ra va chạm mà không hề hay biết.

“Sau khi biết được sự việc, để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngư dân, Công ty đã khẩn trương liên hệ với đơn vị bảo hiểm nhanh chóng hoàn tất mọi thủ tục để thăm hỏi, xin lỗi và đền bù cho ngư dân”, ông Dương Quang Hòa, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải biển Gemadept cho biết. 

Ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết thêm, chiều hôm nay (28-4) hai bên đã ngồi lại với nhau và đi đến thỏa thuận cuối cùng về mức đề bù thỏa đáng là 450 triệu đồng. “Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tổ chức điều tra để sau này sẽ có kết luận rõ ràng về vụ việc này”, ông Quang cho hay.

Chủ tàu Võ Trọng Lưu chia sẻ, ông hành nghề biển gần 20 năm lần đầu tiên gặp sự cố đáng tiếc như vậy. Với số tiền bồi thường của đại diện tàu Pacific Express ông sẽ tiếp tục đóng lại một con tàu mới để tiếp tục vươn khơi hành nghề.

Tin cùng chuyên mục