Đêm nhạc Tchaikovsky và Prokofiev

Tối 7-9, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) tổ chức đêm hòa nhạc, trình diễn các tác phẩm đặc sắc của 2 nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Tchaikovsky và Prokofiev tại Nhà hát Thành phố. 
Đêm nhạc Tchaikovsky và Prokofiev

Tác phẩm được biểu diễn trong chương trình là bản Concerto số 3 dành cho piano và dàn nhạc của Prokofiev, cùng bản Giao hưởng số 4 của Tchaikovsky. Bản Concerto số 3 là một trong những tác phẩm nổi trội của Prokofiev và là một trong năm concerto ông đã sáng tác. Bản concerto vừa dí dỏm vừa trữ tình; trong đó, chương III là cuộc “tranh luận” giữa piano và dàn nhạc với nhiều kỹ thuật khó của đàn piano. Toàn bộ bản concerto là một màn phô diễn năng lượng nổi trội của nhà soạn nhạc. Với phong cách đầy cá tính của nhà soạn nhạc, tác phẩm của ông thể hiện sự tương phản giữa “châm biếm” và “bùng nổ”. 

Riêng bản Giao hưởng số 4 của Tchaikovksy được mở đầu với đoạn giai điệu được cho là “định mệnh”, như đoạn mở đầu Giao hưởng số 5 của Beethoven. Bản giao hưởng dài 40 phút, đã trở thành tác phẩm được yêu thích khắp nơi trên thế giới. Đây là một trong những sáng tác nổi bật nhất của Tchaikovksy.

Độc tấu cho buổi hòa nhạc này là nghệ sĩ piano trẻ nổi tiếng Nguyễn Thu Nga, chỉ huy đêm nhạc là nhạc trưởng Lê Ha My. 

Tin cùng chuyên mục