Đêm nhạc Phó Đức Phương được trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2020

Hội Nhạc sĩ Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2020, vinh danh các nhạc sĩ, nghệ sĩ và công diễn một số tác phẩm đoạt Giải thưởng Âm nhạc năm 2020. Đêm nhạc Khúc hát phiêu ly của nhạc sĩ Phó Đức Phương được trao giải cho chương trình xuất sắc.

Được tổ chức tháng 7-2020, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, "Khúc hát phiêu ly" món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng nhạc sĩ Phó Đức Phương sớm vượt qua cơn bạo bệnh cũng như những khán giả yêu những sáng tác trong 50 năm qua của ông.

Đêm nhạc Phó Đức Phương được trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2020 ảnh 1

Theo Ban tổ chức, năm 2020, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã nhận được 205 tác phẩm của 205 tác giả, là hội viên từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước gửi tác phẩm tham dự Giải thưởng Âm nhạc ở các thể loại: Thanh nhạc, Khí nhạc, các công trình Lý luận phê bình và Báo chí âm nhạc, các chương trình biểu diễn âm nhạc. Trong đó có 162 tác phẩm thanh nhạc (gồm ca khúc và ca khúc thiếu nhi, hợp xướng và ca cảnh). 13 tác phẩm khí nhạc gồm (độc tấu, hòa tấu, giao hưởng thơ...), 18 công trình lý luận, gồm sách nghiên cứu, sách chuyên khảo, các bài báo viết về âm nhạc.

Trao giải thưởng cho các tác phẩm được giải A
Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn và trao giải thưởng cho 78 công trình, tác phẩm có chất lượng xuất sắc ở các thể loại. Cụ thể, ở hạng mục Ca khúc, Ban tổ chức trao 41 giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc. Trong đó có 3 giải A thuộc về các tác phẩm: “Tiếng khèn” của tác giả Vũ Duy Cương (thơ Hoàng Chiến Thắng), “Ơn thầy” của Đức Tân, “Nơi ấy tình yêu bắt đầu” của Phạm Anh Thông (thơ Nguyễn Hồng Sơn). Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 16 giải B và 22 giải C cho các ca khúc có chất lượng.

Hạng mục Ca khúc thiếu nhi, Ban tổ chức đã trao 2 giải A, gồm tác phẩm “Đêm trăng nhớ Cuội” của tác giả Phạm Quang Trung và “Biển hát lời mẹ Âu Cơ” của tác giả Văn Thành Nho. Ban tổ chức cũng trao 3 giải B và 5 giải C cho các tác giả, tác phẩm.

Hạng mục Giao hưởng có 1 giải A được trao cho tác phẩm giao hưởng thơ “Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản” của tác giả Nguyễn Ngọc Tú và 1 giải C. Hạng mục Hòa tấu - Thính phòng không có giải A, Ban tổ chức trao một giải B cho tác phẩm “Tứ tấu dây” của tác giả Mai Ngọc Hùng và 3 giải C cho các tác phẩm có chất lượng. Hạng mục Hợp xướng chỉ có 2 giải C. 

Đêm nhạc Phó Đức Phương được trao Giải thưởng Âm nhạc Việt Nam năm 2020 ảnh 3 Đêm nhạc Khúc hát phiêu ly của nhạc sĩ Phó Đức Phương là 1 trong 5 chương trình xuất sắc nhất năm
Ở mảng lý luận, hạng mục sách nghiên cứu không có giải A, Ban tổ chức trao 5 giải B và 1 giải Khuyến khích cho các công trình có chất lượng. Hạng mục tác phẩm Báo chí có 2 giải A thuộc về 10 bài báo nghiên cứu âm nhạc dân gian của tác giả Trần Thế Truyền và 10 bài báo về âm nhạc năm 2019, 2020 của tác giả Phan Thuận Thảo. Ban tổ chức cũng trao 2 giải B, 3 giải C và 1 giải Khuyến khích cho các tác phẩm báo chí chất lượng khác.

Đánh giá về chất lượng Giải thưởng Âm nhạc năm 2020, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, ở thể loại Khí nhạc, nhiều tác giả đã đi sâu vào đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng, đề tài về tình yêu quê hương đất nước con người, đã biết khai thác tính dân tộc, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc phương Tây. Có một số tác phẩm có tìm tòi sáng tạo trong cấu trúc và ngôn ngữ thể hiện, đã có tác phẩm giao hưởng thơ được viết khá chắc về bút pháp và được dàn nhạc quốc tế trình bày nên khá hấp dẫn... Về Thanh nhạc, số lượng ca khúc dự thi năm 2020 nhiều hơn năm ngoái. Ở mảng Ca khúc thiếu nhi, so với năm 2019, các sáng tác cho thiếu nhi năm 2020 có chất lượng tốt hơn cả về nội dung lẫn hình thức trình bày, đã có những ca khúc hay, phù hợp với lứa tuổi hồn nhiên trong sáng của các em...

Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức đã công diễn một số tác phẩm đoạt Giải thưởng Âm nhạc năm 2020.

Tin cùng chuyên mục