Giao thông - Đô thị

Đề xuất xây cầu Đình Khao với kinh phí khoảng 2.425 tỷ đồng

SGGPO

Ngày 27-2, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: UBND 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa có tờ trình, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây cầu Đình Khao trên tuyến Quốc lộ 57, kết nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.

Theo tờ trình, dự kiến cầu Đình Khao sẽ bắt đầu từ vị trí trên Quốc lộ 53 (cách trung tâm thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long khoảng 1,2km), sau đó đi trùng với đường tỉnh ĐT 909 cắt qua ĐT 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách phà Đình Khao hiện hữu khoảng 5,5km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa (thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) và kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 57 hiện hữu.
Đề xuất xây cầu Đình Khao với kinh phí khoảng 2.425 tỷ đồng  ảnh 1 Đề xuất xây cầu Đình Khao trên tuyến Quốc lộ 57, kết nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre nhằm thay thế cho phà Đình Khao hiện nay 

Trong đó, phần tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Khổ cầu rộng 14m, lọt lòng 13m; làn xe thô sơ rộng 3m để tận dụng trong tình huống khẩn cấp có thể khai thác 4 làn xe nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông…

Thời gian dự kiến thực hiện dự án khoảng năm 2022-2025, theo hình thức PPP, với tổng kinh phí khoảng 2.425 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 320 tỷ đồng, xây dựng cầu hơn 1.300 tỷ đồng, chi phí dự phòng hơn 327 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và các chi phí khác.

Cầu Đình Khao sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, thay thế cho bến phà Đình Khao; giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế giữa các tỉnh trong khu vực.

Đề xuất xây cầu Đình Khao với kinh phí khoảng 2.425 tỷ đồng  ảnh 2 Phà Đình Khao hiện nay thường hay xảy ra kẹt xe vào những ngày cao điểm như dịp lễ, tết. Ảnh: QUỐC AN 

Hiện nay, trên tuyến Quốc lộ 57, bến phà Đình Khao là cầu nối duy nhất giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre để vượt sông Cổ Chiên. Trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà rất cao, đặc biệt là trong các ngày cuối tuần, dịp lễ tết… dẫn đến việc ùn tắc giao thông thường xuyên tại hai đầu bến phà.

Trước tình hình trên, việc xây dựng cầu Đình Khao để thay thế bến phà hiện hữu là nhu cầu bức thiết của 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. 

QUỐC AN

Tin cùng chuyên mục