Đề xuất triển khai quảng cáo trên thùng rác công cộng

Nhu cầu về thùng rác công cộng là nhu cầu cấp thiết đối với một đô thị phát triển nhanh như TPHCM, nhưng nguồn ngân sách để chi cho việc cung cấp đầy đủ thùng rác là không hề nhỏ. Việc thiếu thùng rác công cộng hiện nay khiến người dân bỏ rác ra đường, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị cũng như khó khăn cho nhân viên thu gom rác.
Thùng rác công cộng trong công viên Văn Lang Ảnh: THÀNH TRÍ
Thùng rác công cộng trong công viên Văn Lang Ảnh: THÀNH TRÍ

Nhận thấy nhu cầu và tính cấp thiết giải quyết việc thiếu hụt thùng rác công cộng cho thành phố, Công ty CP Công nghệ xanh Goda Việt Nam đề xuất ý tưởng sẽ đầu tư hệ thống thùng rác công cộng thân thiện với môi trường trên địa bàn TPHCM và tận dụng mặt ngoài thùng rác để cho thuê hạ tầng quảng cáo nhằm thu hồi vốn đầu tư và có kinh phí duy trì, bảo dưỡng và thay thế số thùng rác nếu hư hỏng, mất mát. Phân tích về lợi ích khi lắp đặt thùng rác công cộng kết hợp quảng cáo, ông Nguyễn Trọng Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ xanh Goda Việt Nam, cho biết nếu được triển khai sẽ tiết kiệm ngân sách cho thành phố trong việc đầu tư thùng rác công cộng, tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định và tạo được thiện cảm đối với người dân, bố trí khoảng cách phù hợp để người dân thuận tiện bỏ rác. Đặc biệt, thùng rác có thiết kế phân loại rác tại nguồn, sử dụng pin mặt trời để phát sáng vào ban đêm, tích bộ wifi nếu cần; kích thước thùng rác phù hợp với yêu cầu từng khu phố, tuyến đường. Hiện dự án này đang được triển khai ở TP Hà Nội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và nhận được phản hồi tích cực từ các địa phương. 

Theo đề xuất của Công ty CP Công nghệ xanh Goda Việt Nam, công ty đầu tư thùng rác và được khai thác hạ tầng quảng cáo trong 15 năm bằng cách tự khai thác hoặc cho các đơn vị thuê lại, tự hạch toán thu chi độc lập. Dự án chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 dự kiến lắp đặt 5.000 thùng rác, giai đoạn 2 là 5.000 thùng rác và giai đoạn 3 là 2.000 thùng rác. Ngay sau khi UBND TPHCM cho phép thực hiện dự án, công ty sẽ sản xuất số lượng thùng rác theo danh sách và vị trí cụ thể được phê duyệt. Tổng thời gian sản xuất và lắp đặt toàn bộ dự án trong 3 năm, với bước đầu lắp đặt tại các quận trung tâm và sau đó mở rộng ra các khu đô thị mới theo yêu cầu phát triển của thành phố.

Trước đề xuất trên của Công ty CP Công nghệ xanh Goda Việt Nam, các sở, ban ngành tại TPHCM đều đánh giá cao ý tưởng này. Tuy nhiên, để triển khai thuận lợi có hiệu quả tốt cần tích hợp nhiều giải pháp, yếu tố và nên triển khai thí điểm trước. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, sở ủng hộ đề xuất này và đây là hướng đi mà TPHCM đang kêu gọi xã hội hóa đầu tư nhà vệ sinh công cộng, thùng rác công cộng trên địa bàn thành phố. Song trước mắt cần thực hiện thí điểm ở công viên, bến xe…, xem hiệu quả và phản ứng của người dân như thế nào rồi mới tính tiếp. Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho rằng, với số lượng 12.000 thùng rác đặt ở trung tâm thành phố sẽ gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị; vì thế, cần thí điểm ở các khu vực công cộng trước. Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay vỉa hè ở TPHCM đã quá chật chội với trụ điện, đèn chiếu sáng, bảng quảng cáo.... nên nếu được duyệt đồng ý triển khai lắp đặt thùng rác công cộng ở khu trung tâm thành phố, đơn vị đầu tư phải thiết kế mẫu mã, kích thước cho phù hợp và chấp nhận hợp đồng thuê đất (vị trí lắp đặt). Trước mắt nên thực hiện thí điểm ở các công viên, nhà chờ xe buýt, bến xe.

Tin cùng chuyên mục