Đề xuất tích hợp giấy phép lái xe và chứng chỉ hành nghề

Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Nguyễn Thị Xuân nhận định, giao thông vận tải là ngành nghề đặc biệt, không chỉ ảnh hưởng tính mạng, sức khỏe người tham gia giao thông, hành khách mà còn ảnh hưởng đến tài sản của người dân. ĐB Nguyễn Thị Xuân đề xuất “tích hợp giấp phép lái xe và chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải làm một”.
Ủy viên Thường trực UBQPAN Nguyễn Thị Xuân phát biểu tại phiên họp
Ủy viên Thường trực UBQPAN Nguyễn Thị Xuân phát biểu tại phiên họp

Trong khuôn khổ Phiên họp toàn thể lần thứ 17, ngày 2-10, UBQPAN của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Thay mặt Chính phủ trình bày Tờ trình về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, dự thảo Luật gồm 6 chương, 102 điều. So với Luật GTĐB năm 2008, dự thảo đã bỏ 2 chương: Chương quy định về quy tắc GTĐB và Chương về người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB, do nội dung của hai chương này đã được đưa vào dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Phó chủ nhiệm UBQPAN Trần Ngọc Khánh cho biết, trong số các quy định cụ thể tại dự thảo, nhiều ý kiến nhất trí siết chặt các điều kiện hành nghề của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải (khoản 2 Điều 61). Tuy nhiên có ý kiến đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định "người có giấy phép lái xe ô tô muốn hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và được cấp Chứng chỉ hành nghề".

Ủy viên Thường trực UBQPAN Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, nếu quy định thêm chứng chỉ thì không đúng với tinh thần chung của Chính phủ là cắt giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, do phương tiện cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ, nên cần quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh và trong quá trình đào tạo có thể bổ sung thêm nội dung về hành nghề.

Cũng liên quan nội dung này, Ủy viên Thường trực UBQPAN Nguyễn Thị Xuân nhận định, giao thông vận tải là ngành nghề đặc biệt, không chỉ ảnh hưởng tính mạng, sức khỏe người tham gia giao thông, hành khách mà còn ảnh hưởng đến tài sản của người dân. ĐB Nguyễn Thị Xuân đề xuất “tích hợp giấp phép lái xe và chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải làm một”.

Theo đó, trong giáo trình đào tạo lái xe, đối với lái xe vận tải hành khách cần bổ sung các nội dung liên quan đến kỹ năng, kỹ thuật, sử dụng trang thiết bị lắp trên xe, ứng dụng công nghệ thông tin... Bên cạnh đó,  ĐB Nguyễn Thị Xuân cho rằng cần có thêm nhiều giải pháp để khuyến khích người dân tham gia giao thông công cộng một cách thuận tiện, đảm bảo an toàn, giảm ùn tắc giao thông...

Phát biểu giải trình thêm tại phiên họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, khi xây dựng dự án Luật GTĐB năm 2008, Bộ GTVT cũng đã thảo luận nhiều về vấn đề phải kiểm soát người lái xe kinh doanh vận tải như thế nào, song qua thực tiễn nhận thấy việc đưa vào chương trình đào tạo hay để cho các doanh nghiệp tự tổ chức lớp tập huấn đều chưa thực sự hiệu quả. "Do đó, từ tập huấn, đào tạo chuyển sang chứng chỉ hành nghề là để nâng tầm lên, có sự quản lý của nhà nước, chứ không phải tự mỗi doanh nghiệp quyết định việc này", Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải.

Tin cùng chuyên mục