Đề xuất thuê máy bay chở đề thi tốt nghiệp THPT ra đảo Phú Quý

Nếu phương án thuê máy bay để chở đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được thông qua thì đây là lần đầu tiên học sinh trên đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) được thi tại đảo, không phải lặn lội vào đất liền như những năm trước.
Liên quan đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận chủ trì, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết, đang đề xuất phương án thuê máy bay để vận chuyển đề thi ra huyện đảo Phú Quý.
Nếu phương án này được thông qua thì đây là lần đầu tiên, các thí sinh tại huyện đảo được thi tốt nghiệp ngay tại địa phương mà không phải đi tàu biển vào đất liền dự thi.
Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết: "Nếu như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đơn vị đề nghị tổ chức 26 điểm thi thì năm nay đề xuất thêm phương án nữa là tổ chức 27 điểm thi, trong đó có một điểm thi trên huyện đảo Phú Quý".
Hiện ngành giáo dục tỉnh Bình Thuận đang đề xuất 2 phương án để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho những thí sinh tại huyện đảo Phú Quý.
Một là, thí sinh huyện đảo Phú Quý phải vào đất liền dự thi như mọi năm, các thí sinh sẽ được bố trí chỗ ăn, chỗ ở và một số hỗ trợ miễn phí khác. Phương án 2 là cho các thí sinh thi ngoài đảo, các thầy cô phải đi ra đảo để coi thi.
Đề xuất thuê máy bay chở đề thi tốt nghiệp THPT ra đảo Phú Quý ảnh 1 Nhiều năm qua, thí sinh trên huyện đảo Phú Quý phải đi tàu biển để vào đất liền dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa
"Tuy nhiên, nếu tổ chức cho các thí sinh trên huyện đảo được thi tốt nghiệp THPT tại chỗ thì phương án đưa đề thi ra đảo bằng tàu biển rất mạo hiểm. Nếu như đến ngày thi mà gặp thời tiết bất lợi, buộc phải cấm tàu thì đề thi sẽ không ra tới được đảo, chắc chắc kỳ thi THPT năm 2021 sẽ bị ảnh hưởng", ông Phan Đoàn Thái, chia sẻ.
Do vậy, theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, nếu quyết định chọn phương án cho học sinh huyện đảo Phú Quý được thi tại chỗ thì sẽ phải thuê máy bay để vận chuyển đề và bài thi.
"Chúng tôi đang đề suất phương án thuê máy bay trực thăng của một công ty với giá 700 triệu đồng/2 lượt bay đi và về. Chắc chắn trong lúc vận chuyển đề và bài thi bằng máy bay phải có lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt. Riêng những người coi thi ngoài đảo thì sẽ đi bằng tàu biển, dự kiến khoảng 40 người", ông Phan Đoàn Thái thông tin.
Dự kiến cuối tháng 5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức họp để đưa ra quyết định cuối cùng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, tỉnh Bình Thuận có khoảng 11 ngàn thí sinh (chưa tính những thí sinh tự do) tham gia dự thi. Trong đó, tại huyện đảo Phú Quý có khoảng 215 thí sinh.
Những năm qua, trong khi khá nhiều huyện đảo như Côn Đảo, Lý Sơn, Phú Quốc… tổ chức cho học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp tại đảo thì tại tỉnh Bình Thuận nhiều năm trở lại đây, học sinh huyện đảo Phú Quý vẫn phải đi tàu biển vào đất liền dự thi. 
Nhiều phụ huynh tại huyện đảo chia sẻ, nhiều năm qua, việc con em họ phải đi tàu biển hơn 100km (khoảng 56 hải lý) vào đất liền dự thi khiến sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng đến chất lượng khi làm bài thi.
Tuy nhiên, do công tác vận chuyển để, bài thi ra huyện đảo và vào đất liền bằng đường biển rất mạo hiểm, nên phương án tổ chức thi tốt nghiệp trên đảo Phú Quý chưa được triển khai.

Tin cùng chuyên mục