Đề xuất thu phí trước đối với người nhập cảnh

Chiều tối 1-10, tại Trung tâm Báo chí TPHCM đã diễn ra buổi họp báo thông tin về các quy định, mức phí cách ly cho người nhập cảnh tại TP. Đồng thời, cuộc họp cũng thông tin thêm về chuyến bay thương mại quốc tế VietJet VJ963 (từ Incheon - Hàn Quốc) đưa 158 hành khách, đa số là người Việt Nam, về sân bay Tân Sân Nhất trưa 30-9. Đáng chú ý, hàng trăm hành khách này phải mất khoảng 10 giờ đồng hồ chờ tại sân bay do không chấp nhận mức phí cách ly tại khách sạn mà họ đã ký trước đó ở Hàn Quốc.

Về vấn đề này, ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho hay, ghi nhận phía cảng hàng không, 100% hành khách ở Hàn Quốc lên chuyến bay VJ963 đều ký cam kết cách ly, nhưng khi về đến sân bay Việt Nam (Tân Sơn Nhất), chỉ có 3 hành khách chịu đi cách ly đúng cam kết (1 khách người Mỹ, 1 khách Hàn Quốc và 1 người Việt Nam). Các hành khách còn lại có dấu hiệu lôi kéo nhau không tuân thủ cam kết trước đó đã ký ở Hàn Quốc.

Đề xuất thu phí trước đối với người nhập cảnh ảnh 1 Cuộc họp chiều tối 1-10
Sau đó, nhờ sự can thiệp kịp thời của TP nên những khách này được đưa về khu cách ly tập trung tại Cần Giờ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Như vậy, có tổng cộng 141/158 hành khách trên chuyến bay được cách ly tại Cần Giờ. Số hành khách còn lại được cách ly tại một vài khách sạn khác trên địa bàn TPHCM.

“Tới đây, chúng tôi đề nghị các hãng hàng không có quy trình chặt hơn. Theo đó, chúng tôi đề xuất ban hành các điều kiện ràng buộc cụ thể về nơi lưu trú tại Việt Nam đối với hành khách trước khi lên máy bay ở nước ngoài. Cụ thể như, chúng tôi đề xuất thu trước các chi phí khách sạn, chi phí vận chuyển cũng như các chi phí liên quan đến xét nghiệm... ”, ông Đoàn Quốc Bình kiến nghị.

Đối với vụ việc nêu trên, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc thường trực Sở Du lịch TPHCM cho biết đã nhanh chóng phối hợp, vận động 4 khách sạn còn công suất phòng vào tối 30-9 tiếp nhận những khách trên chuyến bay đặc biệt này tới cách ly. Các khách sạn có giá niêm yết từ 1,7 triệu-2,2 triệu đồng/đêm đã chủ động giảm giá hỗ trợ khách còn 1,3 triệu đồng, nhưng khách không đồng thuận...

“Liên quan tới biểu giá cách ly như báo chí đưa tin, chúng tôi sẽ rà soát lại, nếu có trường hợp nâng giá chúng tôi sẽ xử lý theo quy định”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục