Đề xuất tăng phí trước bạ đối với xe bán tải

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB).

Theo đó, trong dự thảo mới, Bộ Tài chính đề xuất mức thu LPTB lần đầu đối với dòng ô tô bán tải (pick-up chở hàng) và ô tô tải Van (có khối lượng chuyên chở dưới 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống) bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10%-15%). Mức thu LPTB lần thứ 2 trở đi là 2%.

Nguyên nhân là do Nghị định số 140/2016/NĐ-CP quy định mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô khác không phải là ô tô con (bao gồm cả xe pick-up chở hàng và ô tô tải Van) là 2%. Việc phân định ô tô con và ô tô khác để xác định mức thu LPTB được căn cứ theo giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp. Tuy nhiên, hiện nay xe pick-up chở hàng và ô tô tải Van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với ô tô con.

Đề xuất trên được kỳ vọng giúp tăng thu ngân sách, đảm bảo quản lý Nhà nước đối với xe bán tải đồng thời góp phần điều tiết việc sử dụng phương tiện giao thông tại các TP lớn.

Năm ngoái, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này đã được đề xuất đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế dự kiến trình Quốc hội. Nếu được thông qua, người tiêu dùng sẽ đắn đo kỹ hơn giữa việc lựa chọn ô tô con và bán tải.

Tin cùng chuyên mục