Đề xuất tăng mức thưởng lên 10 - 20 lần cho học sinh, giáo viên đạt giải thưởng cao tại các kỳ thi

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP về đề xuất một số chính sách khen thưởng cho giáo viên, học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi cấp TP, quốc gia, khu vực và quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đạt giải.

Theo đó, sau 16 năm thực hiện Quyết định số 162/2004/QĐ-UBND (ngày 2-7-2004) do UBND TPHCM ban hành, các mức thưởng đối với học sinh, giáo viên đạt giải trong các kỳ thi, giáo viên có công đào tạo, bồi dưỡng học sinh đạt giải trong các kỳ thi đã bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi phải xây dựng chính sách mới cho phù hợp tình hình thực tiễn và các văn bản pháp lý liên quan.

Ngoài ra, một bất cập khác của Quyết định số 162/2004/QĐ-UBND là hiện nay chỉ quy định đối tượng được khen thưởng là học sinh, học viên đạt giải cao trong các kỳ thi, không quy định học sinh, học viên là người dân tộc thiểu số hoặc người khuyết tật đạt giải.

Bên cạnh đó, ngày 15-9-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 110/2020/NĐ-CP quy định chế độ khen thưởng đối với học sinh, sinh viên, học viên đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế với các mức khen thưởng đều được tăng lên đã một lần nữa khẳng định mức thưởng theo quy định hiện nay của UBND TPHCM không còn phù hợp.

Từ thực tế đó, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất tăng mức thưởng cho học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế tăng lên 20 lần so với mức thưởng đang áp dụng.

Học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi Olympic khu vực các môn học cũng được đề xuất mức thưởng tăng lên 15 lần so với mức thưởng đang áp dụng.

Riêng học sinh, học viên đạt các giải quốc gia, thành phố được nhận khen thưởng cũng được đề xuất mức thưởng tăng lên 10 lần so với mức thưởng đang áp dụng.

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý trong đề xuất lần này của Sở GD-ĐT TPHCM là bổ sung đối tượng được khen thưởng cho học sinh, học viên là người dân tộc thiểu số, người khuyết tật đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, khu vực, quốc gia và thành phố; bổ sung khen thưởng đối với giải khuyết khích, giải chuyên đề và các giải khác trong các kỳ thi quốc tế và khu vực.

Đối với mức thưởng cho giáo viên đạt giải trong các kỳ thi quốc gia được đề xuất tăng lên 10 lần so với mức thưởng đang áp dụng. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất bổ sung đối tượng khen thưởng và mức thưởng cho giáo viên đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, khu vực và TP vì Quyết định 162/2004/QĐ-UB không quy định đối tượng này được khen thưởng.

Đề xuất tăng mức thưởng lên 10 - 20 lần cho học sinh, giáo viên đạt giải thưởng cao tại các kỳ thi ảnh 1 Đội tuyển TPHCM dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm học 2020-2021

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, việc điều chỉnh tăng mức thưởng và bổ sung đối tượng khen thưởng như trên nhằm góp phần động viên giáo viên và học sinh, học viên TP nỗ lực cố gắng, vươn lên giành được thành tích cao hơn trong học tập, đem lại vinh quanh cho học sinh TP.

Song song đó, việc điều chỉnh các mức thưởng và đối tượng khen thưởng sẽ khuyến khích giáo viên và học sinh, học viên nghiên cứu, vận dụng kiến thức của các môn học và kinh nghiệm trong quá trình công tác vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, qua đó góp phần đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng như trình độ chuẩn của giáo viên.

Theo ước tính, nếu bổ sung đối tượng khen thưởng và điều chỉnh tăng mức thưởng, hàng năm Quỹ Thi đua - Khen thưởng của TPHCM sẽ chi thêm gần 20 tỷ đồng.

Dịp này, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị Thường trực UBND TPHCM trình Thường trực HĐND TPHCM thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định một số chính sách về khen thưởng cho giáo viên, học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi cấp TP, quốc gia, khu vực và quốc tế, giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đạt giải trong các kỳ thi trên địa bàn TPHCM.

Tin cùng chuyên mục