Đề xuất tạm ngừng sản xuất đối với Công ty TNHH Pouyuen

Sở Y tế TPHCM vừa có báo cáo trình UBND TPHCM sau khi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất của Công ty TNHH Pouyuen (quận Bình Tân). Công ty này đang có mức độ rủi ro lây nhiễm Covid-19 đến 91% theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp của TPHCM.

Theo Sở Y tế TPHCM, Công ty Pouyuen hiện đang có hơn 62.000 công nhân. Thực hiện phòng chống dịch Covid-19, công ty đã bố trí 800 xe 45 chỗ đưa đón công nhân, đảm bảo mỗi xe không quá 20 người; có khám sàng lọc khi công nhân có dấu hiệu bệnh hô hấp; bố trí giờ ăn trưa lệch nhau để không tụ tập đông người…


Tuy nhiên, thực tế khi Sở Y tế xuống kiểm tra nhận thấy, trên các xe đưa rước công nhân chưa trang bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh nên công nhân chưa thực hiện rửa tay khi lên xuống xe; chưa có nước rửa tay nhanh tại mỗi phân xưởng, chưa bố trí thêm bồn rửa tay và dung dịch rửa tay nhanh cho công nhân. Chưa thực hiện việc giãn cách tối thiểu 2m theo quy định, còn tập trung đông người khi lên xuống xe; vẫn còn tình trạng hội họp đông người tại phân xưởng, tụ tập theo nhóm nhỏ nói chuyện. Không đảm bảo khoảng cách 2m tại phân xưởng khi làm việc, tại khu vực ăn cơm trưa vẫn còn tình trạng 4 - 6 người ngồi chung bàn ăn, không đảm bảo khoảng cách tiếp xúc và tập trung rất đông người (trên 1.000 người).

Đánh giá theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại doanh nghiệp của TPHCM, mức độ rủi ro của Công ty Pouyuen rất cao, lên đến 91%. Sở Y tế yêu cầu Công ty Pouyuen thực hiện nghiêm việc công nhân đeo khẩu trang, trang bị dung dịch khử khuẩn, bồn rửa tay, nhắc nhở công nhân rửa tay thường xuyên. Công ty phải tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, công nhân giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m. Khu vực ăn của công nhân không được sử dụng chung ly uống nước mà phải trang bị ly sử dụng 1 lần. Công ty phải tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung đông người, khẩn trương tìm các biện pháp để giảm, giãn mật độ công nhân khi ăn cơm, di chuyển khi vào ca, tan ca…

Trước tình hình công nhân quá đông, công ty không thể thực hiện tất cả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo Quyết định 1203 của UBND TPHCM, với chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19 quá cao, Sở Y tế đề xuất UBND TP tạm dừng hoạt động của Công ty Pouyuen để khắc phục các vấn đề còn tồn tại, như: phải giảm ngay quy mô sản xuất, đảm bảo khoảng cách an toàn cho công nhân theo quy định; không tổ chức họp tại phân xưởng, nhà máy, chuyển toàn bộ các cuộc họp sang hình thức trực tuyến; bố trí hình thức cung cấp suất ăn tại các khu, không tập trung tại khu vực nhà ăn nếu không đảm bảo được khoảng cách… Nếu Công ty Pouyuen không thực hiện được, kiến nghị lãnh đạo TP xem xét việc tạm ngừng sản xuất của công ty để đảm bảo không lây nhiễm dịch Covid-19 trong công nhân và cộng đồng.

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định về việc cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. Theo đó, 3 đơn vị được cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, tỉnh Tây Ninh và TPHCM. Trước đó, Bộ Y tế đã có thông báo số 1850/BYT-DP ngày 3-4 về thông báo ca bệnh Covid-19, theo  đó các đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 không thực hiện xét nghiệm khẳng định lại các trường hợp đã có kết quả dương tính. Điều này cho phép các địa phương chủ động cũng như rút ngắn thời gian công bố ca bệnh.
 Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến ngày 10-4, tổng số trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn TP là 54 ca đã được Bộ Y tế công bố (35 ca nhập cảnh, 19 ca phát hiện từ cộng đồng). TP có 40 ca đã xuất viện và 14 ca đang tiếp tục điều trị. Số trường hợp nghi ngờ trong ngày là 3 trường hợp, đã lấy mẫu và chờ kết quả xét nghiệm. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 547 trường hợp (trong đó, khu cách ly tập trung của TP là 484 người, cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 63 người). Hiện Sở Y tế vẫn tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành, quận huyện triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục triển khai xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với hành khách tại ga quốc nội, ga đường sắt Sài Gòn… 

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh tới người dân, trong hai ngày 9 và 10-4, Sở TT-TT TP đã chuyển đến 16 chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh của TP 160.000 tờ rơi (10.000 tờ/chốt, trạm) tuyên truyền về 6 điều cần làm trong phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân; 12 điều cần làm ngay theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong để phát cho người dân ngoại tỉnh khi vào TP. Đến nay Sở TT-TT đã phát hành 5,6 triệu tờ rơi bằng 5 thứ tiếng: Việt Nam, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, thông tin về các quy định và những việc cần làm ngay trong phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục