Đề xuất quy định chính sách đặc thù trong khám, chữa bệnh cho người cao tuổi ​ ​

Thường trực Ủy ban Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo để nghiên cứu, bổ sung quy định chính sách đặc thù cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với người cao tuổi để thích ứng với tiến trình già hóa dân số ở Việt Nam.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh

Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến tại phiên họp sáng 21-9.

Trình bày báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung chính sách ưu tiên trong chăm sóc sức khoẻ đối với một số đối tượng. Có ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng dự thảo Luật chưa quy định chính sách đặc thù cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với người cao tuổi, Thường trực Ủy ban Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo để nghiên cứu, bổ sung quy định phù hợp để thích ứng với tiến trình già hóa dân số ở Việt Nam.

Về các hành vi bị nghiêm cấm, giải trình về ý kiến đề nghị cấm hành vi thu dung, khuyến mại người đến khám bệnh, chữa bệnh, bà Thuý Anh cho biết, vẫn có các ý kiến khác nhau. Có ý kiến ủng hộ, vì cho rằng việc này phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Song cũng có ý kiến cho rằng, khuyến mại nếu áp dụng với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh sẽ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, gây lãng phí xã hội... cần quy định cấm (tương tự như cấm khuyến mại thuốc chữa bệnh trực tiếp cho người dùng).

“Thường trực Ủy ban Xã hội thấy rằng, đây là vấn đề phức tạp và cần tiếp tục nghiên cứu thực tiễn để cụ thể hóa, bổ sung vào các quy định cấm cho phù hợp”, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh nhận định.

Đáng lưu ý, về thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề, đình chỉ hành nghề, thu hồi giấy phép hành nghề, một số ý kiến băn khoăn về việc giao cho Bộ Công an cấp, đình chỉ, thu hồi giấy phép hành nghề đối với đối tượng thuộc thẩm quyền. Loại ý kiến này đề nghị tiếp tục giao Bộ trưởng Bộ Y tế như hiện hành, nếu giao Bộ Công an thì cần quy định lộ trình.

Vấn đề đáng lưu ý khác liên quan đến giấy phép hoạt động và tiêu chuẩn chất lượng và đánh giá, chứng nhận chất lượng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Cơ quan thẩm tra đồng tình quy định giấy phép hoạt động không có thời hạn; các cơ sở phải duy trì tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu hoặc tiêu chuẩn chất lượng cơ bản do Bộ Y tế ban hành, khuyến khích các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh áp dụng tiêu chuẩn chất lượng đối với cơ sở hoặc từng chuyên khoa hoặc dịch vụ kỹ thuật do tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài ban hành được Bộ Y tế thừa nhận.

Tuy nhiên, khi tiếp thu, chỉnh lý, nhiều ý kiến cho rằng, cần bổ sung chế tài đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đạt tiêu chuẩn chất lượng tối thiểu; có chính sách phù hợp để khuyến khích các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh áp dụng tiêu chuẩn chất lượng nâng cao.

Tin cùng chuyên mục