Đề xuất phương án mới điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với xăng dầu ​

Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10% (thay vì giảm từ 20% xuống 12% như đề xuất trước). 

 

 

Phần lớn xăng nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay là từ ASEAN và Hàn Quốc
Phần lớn xăng nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay là từ ASEAN và Hàn Quốc

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo nghị định của Chính phủ về điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng.

Theo quy định hiện hành của Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu, có 3 loại thuế suất áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có thuế suất ưu đãi đặc biệt (áp dụng cho các quốc gia có ký kết Hiệp định hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam); thuế suất ưu đãi (áp dụng cho các quốc gia thực hiện đối xử tối huệ quốc trong quan hệ thương mại với Việt Nam - MFN) và thuế suất thông thường (áp dụng cho các quốc gia còn lại).

Căn cứ Điều 11 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 thì Chính phủ có thẩm quyền ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt.

Trên cơ sở tập hợp ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước, do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc, nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia khu vực Trung Đông, Nam Mỹ… trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Cụ thể, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10% (thay vì giảm từ 20% xuống 12% như đề xuất trước).

Việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN theo phương án này vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các FTA mới trong tương lai và đảm bảo không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.

Đối với mặt hàng xăng động cơ, có pha chì, hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu (KNNK) và trong nước cũng không còn được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này nên đề nghị giữ như mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN như hiện hành.

Đối với mặt hàng dầu, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 7% như hiện hành.

Hiện tại mức thuế nhập khẩu FTA đối với dầu trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN và Hiệp định FTA với Hàn Quốc đã được giảm về 0% nên kim ngạch nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN là không đáng kể. 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của nước ta là 475,26 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD và cơ bản được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta.

Như vậy, có thể thấy với tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp, theo đó, trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Trong trường hợp việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xuống 10% theo phương án đề xuất dẫn đến việc doanh nghiệp chuyển hướng sang nhập khẩu các sản phẩm này từ các quốc gia khác ngoài ASEAN, Hàn Quốc thì có thể làm tăng thu NSNN. Tuy nhiên, mức tăng thu NSNN phụ thuộc vào diễn biến thị trường và khả năng tiếp cận nguồn cung, xu hướng chuyển hướng nhập khẩu của doanh nghiệp sang các thị trường mới.

Tin cùng chuyên mục