Đề xuất phương án di dời trạm T2 trên QL91

Tổng cục Đường bộ vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về 2 phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2 Quốc lộ 91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+000 - Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó, phương án 1 di dời trạm T2 về phía thành phố Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao Quốc lộ 80 với Quốc lộ 91) tại vị trí khoảng Km49+200 Quốc lộ 91. Đây là phương án có thể giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông theo hướng đi từ Quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.

Nhược điểm của phương án này là ảnh hưởng các hộ dân liên quan đến giải phóng mặt bằng, chi phí phát sinh (khoảng 38 tỷ đồng), thời gian khoảng hơn 1 năm để xây dựng trạm mới, tạo tiền lệ xấu và ảnh hưởng đến tinh hình chung của các dự án BOT trong cả nước cũng như chủ trương của Đảng và Nhà nước về kêu gọi nguồn lực xã hội hóa đầu tư, số năm thu phí hoàn vốn kéo dài, dự kiến 32 năm 7 tháng.

Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ cho biết, việc di chuyển trạm thu phí sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí khi dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên dự kiến hoàn thành năm 2022.

Với phương án 2 giữ nguyên trạm thu phí T2 và thực hiện giảm giá phương tiện lân cận, Tổng cục Đường bộ cho rằng, phương án này sẽ tổ chức thu phí lại được ngay, đảm bảo phương án tài chính, thời gian thu phí không bị kéo dài (là 26 năm 1 tháng) đồng thời không gây lãng phí sau khi tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành.

Tuy nhiên, các chủ phương tiện đi theo hướng từ Quốc lộ 80 (hướng từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp) qua trạm thu phí T2 về tỉnh An Giang và ngược lại, nhất là đối với các phương tiện không nằm trong diện được miễn giảm giá dịch vụ sử dụng khoảng l,2km nhưng phải trả tiền dịch vụ cho cả dự án có thể không đồng tình dẫn đến phản đối, gây rối tại trạm thu phí T2, việc giữ ổn định trong tổ chức thu phí gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 (Cần Thơ-An Giang) đã có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho nhà đầu tư.

Trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, nhà đầu tư đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án 880 tỷ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỷ đồng và chi phí xây dựng Quốc lộ 91B khoảng 480 tỷ đồng). Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư xây dựng Quốc lộ 91.

Tin cùng chuyên mục