Đề xuất phá dỡ các phần giật cấp của nhà hàng ở Mã Pì Lèng trước ngày 15-11

Ngày 8-10, Sở Xây dựng Hà Giang có văn bản gửi UBND tỉnh này báo cáo kết quả cuộc họp liên ngành và đề xuất hướng xử lý công trình xây dựng trái phép trên đèo Mã Pì Lèng.

Báo cáo ghi rõ ngày 8-10, sau khi kiểm tra thực địa, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hà Giang gồm các Sở: Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Giao thông Vận tải, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên Môi trường và UBND huyện Mèo Vạc đã họp và thống nhất kết luận về nhà hàng Panorama đồng thời cũng đề xuất hướng xử lý.

Đề xuất phá dỡ các phần giật cấp của nhà hàng ở Mã Pì Lèng trước ngày 15-11 ảnh 1
Cụ thể, nhà hàng Panorama được xây dựng bằng bê tông cốt thép, có 7 sàn giật cấp theo địa hình sườn núi, nằm ngoài mốc giới danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng; diện tích xây dựng 226m², diện tích sàn gần 500m² và 78m² sàn ngắm cảnh khung thép. Mặt trước công trình gồm hai phần là tầng âm, tầng nổi sát mặt đất và 6 cấp xây thấp dần theo sườn núi. Hiện công trình đã hoàn thiện được 5 cấp; phần sàn thép phục vụ ngắm cảnh của cấp thứ 6 và cấp thứ 7 đang hoàn thiện.

Theo đồ án quy hoạch xây dựng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng phê duyệt, khu vực có nhà hàng nêu trên là nơi hạn chế hoạt động xây dựng mới, chỉ xây dựng công trình an ninh quốc phòng, phục vụ du lịch, hạ tầng xã hội thiết yếu; chiều cao các công trình từ 1 đến 3 tầng.

Cuộc họp đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh giao cho UBND huyện Mèo Vạc thực hiện một số nội dung cụ thể như: Cho tiến hành chỉnh trang, cải tạo một phần công trình (gồm tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất) để phục vụ việc dừng chân, ngắm cảnh của khách du lịch. Toàn bộ các phần giật cấp còn lại của nhà hàng Panorama xây nhô ra phía sông Nho Quế sẽ bị phá dỡ để cải tạo thành đất trồng cây xanh; thời hạn phá dỡ hoàn thành trước ngày 15-11.

Đồng thời, chủ đầu tư cũng được yêu cầu hoàn thiện các thủ tục pháp lý phần công trình còn lại trong thời hạn 60 ngày; Xem xét xử lý các vi phạm khác đối với chủ đầu tư. Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh tham khảo ý kiến Bộ VH-TT-DL trước khi ra quyết định. 

Tin cùng chuyên mục