Đề xuất người nhập cảnh vào Việt Nam không cần “hộ chiếu” vaccine

Ngày 10-3, Bộ Y tế đã gửi dự thảo lấy ý kiến về yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh tới các bộ ngành chức năng và UBND các tỉnh, thành phố.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong dự thảo, Bộ Y tế đưa ra đề xuất cho người nhập cảnh vào Việt Nam không cần có xác nhận đã tiêm chủng vaccine phòng chống Covid-19 hoặc đã khỏi Covid-19 nhưng cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, với người nhập cảnh theo đường hàng không cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ hoặc trong vòng 24 giờ nếu test nhanh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh đến Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam không cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như người đã và đang lưu trú tại Việt Nam.

Đối với người nhập cảnh theo các đường khác, Bộ Y tế đề xuất trường hợp người nhập cảnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kể từ khi nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như người đã, đang lưu trú tại Việt Nam. Bộ Y tế cũng đề xuất người nhập cảnh đều phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-Covid) trong suốt thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục