Đề xuất mở lại trường học trên địa bàn xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ

UBND huyện Cần Giờ vừa có văn bản gửi Sở GD-ĐT TPHCM xin ý kiến về việc mở lại trường học theo hình thức trực tiếp trên địa bàn xã Thạnh An, huyện Cần Giờ.
Học sinh Trường THPT Thạnh An, Cần Giờ năm học 2018-2019. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Học sinh Trường THPT Thạnh An, Cần Giờ năm học 2018-2019. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo đó, căn cứ kết quả phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Thạnh An cơ bản đã được kiểm soát, xã đảo được đánh giá là "vùng xanh" an toàn trong phòng chống dịch, UBND huyện nhận định, việc mở lại cửa trường học để học sinh đi học trực tiếp là điều kiện rất cần thiết trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. 
Cụ thể, phương án tổ chức dạy học trực tiếp, học sinh được đến trường trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 đối với Trường Tiểu học Thạnh An và Trường THCS-THPT Thạnh An được đề xuất bắt đầu tổ chức thực hiện từ ngày 4-10-2021, sau khi địa phương tổ chức xét nghiệm PCR cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh phổ thông tham gia học trực tiếp gồm học sinh các khối lớp 1, 2, 6, 9 và 12. 
Trong đó, ba khối lớp 1, 2 và 6 là ba khối lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2021-2022, riêng khối 9 và 12 là hai khối lớp cuối cấp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT. 
Đề xuất mở lại trường học trên địa bàn xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ ảnh 1 Một tiết học môn Vật lý của học sinh Trường THCS-THPT Thạnh An, Cần Giờ, năm học 2018-2019. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Từ những lý do đó, UBND huyện Cần Giờ đề nghị Sở GD-ĐT TP có ý kiến về việc mở lại trường học để học sinh các khối 1, 2, 6, 9 và 12 trên địa bàn xã Thạnh An được học tập, sinh hoạt trực tiếp tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xã đảo. 
Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Thạnh An (huyện Cần Giờ) cho biết, đơn vị đã đáp ứng các tiêu chuẩn trong Bộ Tiêu chí an toàn trường học và phòng, chống dịch do Sở GD-ĐT TP soạn thảo, hiện đang trình UBND TPHCM phê duyệt.
Theo dự thảo của Bộ Tiêu chí, đơn vị tự đánh giá đạt 95/ 100 điểm, đạt mức độ an toàn cao.

Hiện nay, Trường THCS-THPT Thạnh An có tổng nhân sự gồm 38 người. Tính đến hết ngày 28-9, chỉ còn một giáo viên chưa được tiêm vaccine do đang ở tỉnh, 2 giáo viên đã tiêm mũi 1, 35 người còn lại đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Dự kiến, nếu được chấp thuận tổ chức dạy học trực tiếp, trường sẽ tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến đối với các khối 6, 9 và 12. Do sĩ số học sinh/lớp hiện nay ở các khối này khá thấp, sĩ số đông nhất là 30 học sinh/lớp nên chưa cần áp dụng biện pháp chia đôi lớp học.

Nếu đề xuất được chấp thuận, hàng tuần đơn vị sẽ đánh giá lại tiêu chí án toàn về phòng chống dịch, trên cơ sở đó đề xuất mở rộng quy mô dạy học trực tiếp đối với các khối lớp còn lại.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, hiện nay tại xã đảo Thạnh An, việc triển khai học trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn do thiếu máy móc, điều kiện internet còn hạn chế. Vì vậy, giáo viên và học sinh tại đây mong mỏi được đến trường để học trực tiếp, giúp việc tiếp thu kiến thức của học sinh đạt hiệu quả hơn.

Được biết, đây là trường học đầu tiên của TPHCM đề xuất cho học sinh trở lại trường học sau thời gian dài TPHCM thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục