Đề xuất khảo sát trữ lượng cát biển phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Ngày 18-8, UBND tỉnh Sóc Trăng có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.
Quang cảnh buổi làm việc

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) cho biết, đơn vị đang xây dựng Dự thảo Quy chế phối hợp với các tỉnh (trong đó có tỉnh Sóc Trăng) để triển khai đồng bộ một số việc, thủ tục, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời trong triển khai dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Qua đó, hướng đến đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tiến bộ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất tỉnh Sóc Trăng  cho phép đơn vị tư vấn tổ chức thăm dò, đánh giá trữ lượng cát tại các khu vực mỏ trên sông Hậu đã được quy hoạch và cát ở khu vực biển trên địa bàn tỉnh để lấy mẫu thí nghiệm, đánh giá chất lượng. Nếu được, sẽ khai thác khoảng 3.000m3 cát biển để vận chuyển về vị trí khu vực thi công thử nghiệm nhằm đánh giá các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi báo cáo Bộ GTVT.

Đề xuất khảo sát trữ lượng cát biển phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng ảnh 2 Khu vực ven biển ĐBSCL được dự báo có trữ lượng lớn cát biển có thể sử dụng cho các công trình xây dựng

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết: Về dự thảo quy chế phối hợp triển khai dự án cao tốc, tỉnh sẽ nghiên cứu để bổ sung, đồng thời giao 3 tổ giúp việc thuộc Ban Chỉ đạo tỉnh làm đầu mối liên hệ với Ban Quản lý dự án để phối hợp thực hiện các công việc liên quan.

Đối với nguồn vật liệu xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nguồn cát trên sông Hậu có,  nhưng trữ lượng cát rất ít và hiện tỉnh đang thăm dò, đánh giá trữ lượng cát hiện có. Bên cạnh đó, do nhu cầu cát của tỉnh rất lớn để phục vụ xây dựng các công trình tại địa phương nên không thể chia sẻ để thực hiện dự án cao tốc.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, hiện có trữ lượng cát biển rất lớn và tỉnh sẵn sàng chia sẻ để phục vụ xây dựng tuyến cao tốc. Để khai thác được nguồn cát biển này thì Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, xem thủ tục cấp phép như thế nào để được thăm dò, lấy mẫu thử nghiệm, tiến tới khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, nếu được phép khai thác cũng cần đánh giá kỹ tác động môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khi khai thác nguồn cát biển.

Tin cùng chuyên mục