Đề xuất hỗ trợ tiền, miễn đóng bảo hiểm y tế với người lao động khó khăn

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ LĐTB-XH đề xuất chính sách miễn đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đối tượng áp dụng là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp; cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động để phòng dịch Covid-19. Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng tính từ tháng 6-2021 đến tháng 1-2022. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ước tính có khoảng 50.000 người được hỗ trợ với kinh phí là 33,6 tỷ đồng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ngừng việc trên 14 ngày, là F1 ở các khu cách ly hoặc F2 cách ly tại nhà hoặc trong khu vực phong tỏa. Thời điểm bắt đầu ngừng việc được tính từ ngày 1-5 đến 31-12. Tuy nhiên, các đối tượng này chỉ được hỗ trợ khi tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng. Hiện nay, lương tối thiểu vùng 1 là 4,42 triệu đồng/tháng, vùng 2 là 3,92 triệu đồng, vùng 3 là 3,43 triệu đồng và vùng 4 là 3,07 triệu đồng. Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người.

Để kịp thời hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho người tham gia bảo hiểm xã hội trong dịch Covid-19, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đề xuất hỗ trợ người lao động đã, đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc diện F1, F2 phải cách ly y tế (gồm cả cách ly tập trung, cách ly tại nhà...). Điều kiện là phải có quyết định cách ly y tế của cơ quan có thẩm quyền. Mức hỗ trợ là 80.000 đồng/người/ngày (bằng mức tiền ăn trong thời gian cách ly và tính trên thời gian cách ly thực tế). Thời gian áp dụng từ ngày 1-6 đến 31-12.

Tin cùng chuyên mục