Đề xuất giảm phí đường bộ thêm 3 tháng cho xe kinh doanh vận tải

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính xem xét, kéo dài phương án giảm phí sử dụng đường bộ (thu qua đầu xe khi đăng kiểm) như hiện nay thêm 3 tháng để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải.


Xe kinh doanh vận tải được đề xuất giảm phí đường bộ thêm 3 tháng
Xe kinh doanh vận tải được đề xuất giảm phí đường bộ thêm 3 tháng

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang được giảm mức thu phí đường bộ 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách, giảm 10% đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa.

Mức giảm này được áp dụng từ 12-8-2020 và kéo dài đến 30-6-2022. Bên cạnh đó, các phương tiện kinh doanh vận tải còn được giảm 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm kể từ 1-1 đến 30-6-2022.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ tháng 8-2020 đến nay, đã có 805.313 phương tiện của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải được giảm phí đường bộ, với tổng số tiền ước khoảng 1.200 tỷ đồng. Tổng số lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm giảm trong 6 tháng đầu năm 2022 khoảng 85 tỷ đồng.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, các doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính xem xét, kéo dài phương án giảm phí sử dụng đường bộ thêm 3 tháng, đến hết tháng 9-2022. Nếu được chấp thuận, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vận tải sẽ giảm chi phí khoảng 200 tỷ đồng.

Với lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam không có kiến nghị về điều chỉnh kéo dài thêm.

Tin cùng chuyên mục