Đề xuất giá vé đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông cao hơn 40% so với xe buýt

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), đơn vị quản lý vận hành, khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa cho biết, phương án giá vé đã được trình UBND TP Hà Nội.
Đề xuất giá vé đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông cao hơn 40% so với xe buýt

Theo đó, mức giá vé bình quân của đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đề xuất cao hơn xe buýt khoảng hơn 40%.

Cụ thể, sẽ có một mức giá cố định chung (giá mở cửa), sau đó cộng thêm tiền cho mỗi kilomet, theo nguyên tắc đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Mức giá vé lượt khác với giá vé tháng. Trong đó, vé tháng được tính theo thời gian thực, đủ 30 ngày, không tính theo thời gian từ đầu tháng đến cuối tháng theo lịch như xe buýt hiện nay.

Theo đại diện Metro Hà Nội, phương án này được xây dựng với sự hỗ trợ của JICA, theo kinh nghiệm thế giới và căn cứ khả năng chi trả của người dân, có trợ giá của nhà nước để có tính cạnh tranh với phương tiện cá nhân

Trước đó, theo kết quả khảo sát của Metro Hà Nội với hơn 1.500 người dân Hà Nội sống gần tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho thấy, đa số ý kiến chấp thuận giá vé đường sắt đô thị cao hơn giá vé xe buýt từ 30%-37%; Giá vé tháng cao hơn 15%-20%. Ví dụ, giá xe buýt là 7.000 đồng thì vé đường sắt là 10.000 đồng/vé.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được vận hành thử từ hôm 22-9, trong thời gian từ 3 đến 6 tháng. Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) đặt mục tiêu đưa dự án vào khai thác thương mại trước Tết Nguyên đán 2019.

Tin cùng chuyên mục