Đề xuất doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải ký quỹ 1 tỷ đồng

Để hạn chế tình trạng “mang con bỏ chợ”, Bộ LĐTB-XH vừa đề xuất quy định về tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài phải ký quỹ 1 tỷ đồng vào nội dung dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Doanh nghiệp phải ký quỹ 1 tỷ đồng tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Tiền ký quỹ này được sử dụng để giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến người lao động, như không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Nếu tiền được sử dụng thì trong thời hạn 30 ngày, doanh nghiệp phải nộp bổ sung cho đủ mức 1 tỷ đồng theo quy định.

Dự thảo nêu rõ, tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề được cơ quan nhà nước có thẩm quyền sử dụng để giải quyết các vấn đề phát sinh trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề. 

Tin cùng chuyên mục