Đề xuất cổ phần hóa Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam

Trước thực trạng nghẽn lệnh liên tục trên thị trường chứng khoán (TTCK) thời gian qua, ngày 10-3, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đề xuất một số giải pháp cải tổ.

VAFI đánh giá, TTCK Việt Nam bị tổn thương vì hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) thường xuyên nghẽn lệnh trong 3 tháng qua. Có thời điểm, nhà đầu tư không thể biết cung cầu thị trường, không thể mua bán… làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của TTCK Việt Nam với giới đầu tư quốc tế. Để xảy ra tình trạng này thể hiện năng lực quản trị điều hành của HoSE thời gian qua còn yếu kém.

Sự yếu kém năng lực quản trị còn thể hiện khi dự án làm hệ thống giao dịch mới triển khai từ 2012 nhưng không biết bao giờ mới hoàn thành. Trước thực trạng trên, VAFI đề xuất một số giải pháp như: Thuê nhân sự giỏi nước ngoài để điều hành, giám sát thị trường và điều này là thông lệ phổ biến trên thế giới. Việc thuê người giỏi quản lý Sở GDCK với chi phí không nhiều so với doanh thu của HoSE và đem lại lợi ích rất lớn cho TTCK Việt Nam. VAFI cũng đề xuất không bổ nhiệm lãnh đạo UBCKNN hay các cơ quan trong Bộ Tài chính vào các chức danh chủ chốt trong HĐQT, ban điều hành của các sở giao dịch, trung tâm lưu ký chứng khoán như hiện nay.

VAFI cũng đề xuất nhanh chóng cổ phần hóa Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Tổng Công ty Lưu ký chứng khoán để các đơn vị này có năng lực quản trị ngang tầm các nước trong khu vực. Các đơn vị này sau cổ phần hóa phải hoạt động công khai, minh bạch như công ty niêm yết và phải độc lập, thực sự tách rời Bộ Tài chính và UBCKNN, chịu sự quản lý, giám sát đặc biệt từ Bộ Tài chính, UBCKNN.

mTTCK trong phiên giao dịch ngày 10-9 diễn ra khá tích cực khi dòng tiền lớn tiếp tục chảy vào thị trường. Với số lượng giao dịch lớn nên sàn HoSE vẫn tiếp tục nghẽn lệnh trong phiên buổi chiều. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 8,11 điểm, lên 1.170 điểm với 279 mã tăng và 177 mã giảm. Chốt phiên tại sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 2,27 điểm, lên 267,1 điểm với 113 mã tăng và 82 mã giảm.

Tin cùng chuyên mục