Đề xuất ban hành quy định bắt buộc triển khai IPv6

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM cho biết đã đề xuất Bộ TT-TT ban hành quy định bắt buộc triển khai IPv6 (Internet protocol version 6) cho các hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, hệ thống liên thông, các cổng thông tin cơ quan nhà nước; đồng thời xây dựng lộ trình hạn chế nhập khẩu thiết bị sử dụng công nghệ IPv4.

Sắp tới, Sở TT-TT sẽ trình UBND TPHCM ban hành Đề án chuyển đổi công nghệ IPv6 tại TPHCM giai đoạn đến 2025, nghiên cứu xây dựng lộ trình ngừng IPv4 đối với hệ thống của các cơ quan nhà nước tại thành phố.

Hiện tại, TPHCM đã có kế hoạch chuyển đổi sang công nghệ IPv6 đối với các cổng thông tin, hệ thống ứng dụng và phần mềm quan trọng của thành phố trước năm 2020. Sở TT-TT cũng yêu cầu chủ đầu tư sử dụng công nghệ IPv6 trong các dự án công nghệ thông tin sử dụng ngân sách tại thành phố.

Từ mấy năm nay, các dự án đã thực hiện, nhưng vẫn chưa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư bắt buộc sử dụng IPv6 nên rất cần Nhà nước có quy định để các địa phương thi hành.

IPv6 là thế hệ địa chỉ Internet phiên bản mới, được thiết kế để thay thế cho phiên bản địa chỉ IPv4 trong hoạt động Internet. Việc chuyển đổi sang IPv6 phù hợp với lộ trình kế hoạch trong nước và quốc tế, giải quyết bài toán khan hiếm tài nguyên IP. IPv6 có vai trò quan trọng trong triển khai, ứng dụng các công nghệ mới như 5G, IoT…

Tin cùng chuyên mục