Đề xuất ban hành nghị quyết Chính phủ về đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế

Ngày 3-8, Bộ Y tế cho biết, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc điều trị cho người bệnh, Cục Quản lý dược vừa gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 133 loại thuốc thuộc nhóm điều trị bệnh đường tiêu hóa, hô hấp, hormone, nội tiết tố và kháng sinh. Đây cũng là đợt gia hạn thuốc thứ 3 kể từ đầu năm tới nay và tính đến nay đã có gần 10.000 loại thuốc có giấy đăng ký lưu hành sắp hết hạn đã được gia hạn.

Đặc biệt, để tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế đang diễn ra, Bộ Y tế vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất ban hành nghị quyết về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Trong tờ trình, Bộ Y tế cho biết, có 28/34 sở y tế và 12/21 bệnh viện tuyến trung ương báo cáo hiện có tình trạng thiếu thuốc. Cùng với đó, còn có 26/34 sở y tế và 15/21 bệnh viện tuyến trung ương báo cáo hiện có tình trạng thiếu vật tư tiêu hao, hóa chất; 14/34 sở y tế và 8/21 bệnh viện tuyến trung ương báo cáo có tình trạng thiếu trang thiết bị y tế, các trang thiết bị chuyên sâu.

Bộ Y tế xác định nguyên nhân thiếu thuốc, vật tư y tế do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nguồn nguyên liệu sản xuất hàng hóa khan hiếm, giá cả biến động. Tình trạng hết hạn số đăng ký lưu hành của một số loại thuốc... Đặc biệt tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ thanh tra, kiểm tra, không dám làm, không dám mua sắm của một số địa phương và đơn vị mặc dù thuộc thẩm quyền mua sắm. Có những doanh nghiệp, nhà cung cấp cũng e ngại trong việc cung ứng hàng hóa khi giá chưa hợp lý, thủ tục đấu thầu, thanh toán phức tạp, khó khăn. Các văn bản liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế còn có một số nội dung chưa rõ, chưa cụ thể nên dẫn tới cách hiểu, cách làm khác nhau.

Do đó, Bộ Y tế cho rằng, việc ban hành nghị quyết là cần thiết và dự thảo được Bộ Y tế xây dựng có sửa đổi một số thông tư liên quan đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, đặc biệt về mua sắm, đấu thầu…

Tin cùng chuyên mục