Đề xuất 4.210 tỷ đồng sửa đường băng sân bay của Bộ GTVT bị phản đối

ACV đã cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân. Vì vậy, Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được xem xét bố trí vốn hơn 4.210 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Trong trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT đề nghị xem xét phương án cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, ghi chi ngân sách riêng.

Tuy nhiên, đề xuất này không được Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính đồng thuận.

Đề xuất 4.210 tỷ đồng sửa đường băng sân bay của Bộ GTVT bị phản đối ảnh 1 Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải cần đầu tư mở rộng. Ảnh: CAO THĂNG
Theo Bộ KH-ĐT, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Bộ GTVT hiện chỉ còn khoản vốn dự phòng 10% (gần 3.700 tỷ đồng) chưa phân bổ, phải dùng giải quyết các tồn đọng về vốn của Bộ này.

Do vậy không có cơ sở để bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án nâng cấp năng lực khu bay. Nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay sau khi trả nợ vốn vay, vốn huy động phải nộp về ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách với nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay để đầu tư các dự án nâng cấp năng lực khu bay của Tân Sơn Nhất, Nội Bài phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Đặc biệt, ACV đã cổ phần hóa và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân. Vì vậy, Nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Bộ Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT căn cứ theo quy định của Chính phủ lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là chưa phù hợp với quy định về quản lý tài sản công và ngân sách Nhà nước, không có cơ sở để thực hiện.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, trong tổng vốn đề xuất hơn 4.210 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn, CHKQT Tân Sơn Nhất cần 1.910 tỷ đồng cho 2 giai đoạn, CHKQT Nội Bài cần 2.300 tỷ đồng cho 2 giai đoạn.

Tin cùng chuyên mục