Đề Toán có tính phân hóa cao

Đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn có cấu trúc tương tự năm ngoái, gồm 50 câu trắc nghiệm. Nhiều thí sinh cho rằng đề thi toán năm nay ở mức vừa phải, không quá khó cũng không quá dễ.

Thí sinh hoàn tất thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội, chiều 7-7. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thí sinh hoàn tất thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An, quận Tây Hồ, Hà Nội, chiều 7-7. Ảnh: VIẾT CHUNG

Chiều 7-7, thí sinh cả nước đã hoàn tất làm bài thi môn Toán.

Bài thi Toán có thời gian làm bài là 90 phút, với hình thức thi trắc nghiệm.

Với môn Toán, thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn theo quy định của Bộ GD-ĐT. Cũng như các bài thi khác, cấu trúc đề thi môn toán bám sát chương trình cơ bản của bậc THPT, chủ yếu lớp 12. 

Đề thi được xây dựng theo ma trận với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó tỷ lệ câu hỏi vận dụng cao không nhiều. Thí sinh làm tốt các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng đã có thể đạt mức điểm từ trung bình đến khá.

Đề Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn có cấu trúc tương tự năm ngoái, gồm 50 câu trắc nghiệm.

Nhiều thí sinh Hà Nội cho rằng đề thi toán năm nay ở mức vừa phải, không quá khó cũng không quá dễ.

Ra khỏi phòng thi, một số thí sinh ở điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông, Hà Nội nhận xét đề Toán khó để đạt điểm cao.

Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Huyền, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông cho biết, nếu phần kiến thức cơ bản khá nhẹ nhàng thì phần vận dụng cao khó, phân hóa tốt, phải học giỏi toán mới làm được. “Em đặt kỳ vọng Toán 8,5 điểm nhưng bài làm không như ý muốn, em hy vọng đạt 8 điểm”, Thanh Huyền cho biết.

Đề Toán có tính phân hóa cao ảnh 1 Các thí sinh trao đổi sau giờ làm bài thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thí sinh Phan Văn Ngọc, học sinh Trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, đề thi phân hóa khá cao. Đề thi không quá phức tạp nhưng có khoảng 10 câu khá hóc búa đòi hỏi phải suy nghĩ, vận dụng mới có thể giải quyết. Dù là học sinh giỏi cả 3 năm THPT với học lực tốt môn Toán nhưng Ngọc cho biết em không làm được 5 câu cuối. “5 câu cuối mỗi câu 0,2 điểm, vì vậy em hy vọng bài làm của em được 9 điểm. Đây là mức điểm không như kỳ vọng, vì em dùng kết quả thi để xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội”, thí sinh Phan Văn Ngọc cho biết.

Thí sinh Ngọc cũng cho hay, thầy giáo dạy Toán của em nhận đề Toán có 10 câu cuối phân hóa học sinh cao, nên những thí sinh làm được từ 5 câu trở lên trong số 10 câu cuối phải là những học sinh khá Toán. Đề không đánh đố nhiều và giống như đề thi minh họa, tuy nhiên càng về cuối độ khó càng cao, điều này sẽ dễ phân loại thí sinh. Nếu nắm chắc kiến thức cơ bản thì sẽ dễ làm 40 câu đầu, đạt khoảng 8 điểm.

Sáng mai, 8-7, thí sinh sẽ tiếp tục kỳ thi với bài thi tổ hợp và Ngoại ngữ.

* Quảng Ngãi: Môn Toán có tính phân loại cao, thí sinh làm được bài

Tại điểm thi Trường THPT Lê Trung Đình (phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi), các thí sinh đánh giá đề thi môn toán có tính phân loại cao. Em Bùi Thị Thảo Vy, lớp 12, Trường THPT Lê Trung Đình cho biết: “Đề thi có 50 câu trắc nghiệm, em nghĩ em làm đúng 35/50 câu”.

Đề Toán có tính phân hóa cao ảnh 3 Các thí sinh rời phòng thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Lê Trung Đình. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Em Nguyễn Trần Trà My, lớp 12, Trường THPT Lê Trung Đình cho biết: “Em nghĩ là em làm được 40/50 câu, trong đó, em nhận thấy 10 câu sau có tính phân loại thí sinh rất cao cần có tư duy, lôgic và thời gian dài hơn để làm bài”.

Nhiều thí sinh sau khi rời khỏi cổng trường đã nán lại để cùng đối chiếu và cùng kiểm tra đáp án của bạn bè.
Đề Toán có tính phân hóa cao ảnh 4 Phụ huynh hỏi thăm con sau bài thi môn Toán. Ảnh: NGUYỄN TRANG

>> Gợi ý giải đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Tin cùng chuyên mục