Dễ thủ tục, chặt chế tài

Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết lập lại trật tự xây dựng và mong muốn mang lại chất lượng phục vụ tốt hơn cho người dân; người dân có thể có nơi ở tốt hơn, xây dựng công trình đẹp hơn mà không vi phạm pháp luật. 

Trong thực hiện Chỉ thị 23, đầu tiên, Sở Xây dựng TPHCM chú trọng cải cách hành chính, tăng cường quản lý hoạt động hành nghề. Vì sản phẩm xây dựng không giống các sản phẩm khác, phải phụ thuộc vào rất nhiều chủ thể khác nhau để tạo nên. Vì thế, nếu thủ tục hành chính khó quá, cứng nhắc quá, khó tiếp cận thì đương nhiên xuất phát từ nhu cầu người dân, các chủ thể sẽ cố tình né tránh tuân thủ pháp luật về xây dựng rồi dẫn tới vi phạm.

Chúng tôi nhận thức, nếu chỉ rập khuôn quản lý mà không cải cách hành chính thì không thể thực hiện được việc lập lại trật tự xây dựng. Xuất phát từ điều đó, Sở Xây dựng TPHCM đã tạo app mobile SXD247, thể hiện đầy đủ các hoạt động của sở. Một điều bức xúc của xã hội, cũng liên quan Chỉ thị 23, là chấn chỉnh hoạt động xây dựng để lập lại trật tự xây dựng. Sở Xây dựng đã đưa lên app hơn 500 dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, với các thông tin về việc đã được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư, tiến trình đã có giấy phép xây dựng chưa, đã được huy động vốn chưa…

Với app SXD247, người dân chỉ cần vài giây để nhận biết tính pháp lý, tiến độ dự án của nhà ở thương mại, biết được đâu là dự án “ma”, dự án “ảo”. App cũng giúp cảnh báo tới cơ quan quản lý nhà nước biết đâu là dự án “ma”, dự án “ảo” chưa có trên địa bàn TPHCM. Trong cải cách hành chính, người dân là một chủ thể quan trọng. Thông qua app SXD247, người dân có thể tương tác nhanh chóng với Sở Xây dựng TPHCM. Chỉ cần một hình ảnh chụp lại các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, người dân gửi qua app, sở kiểm tra và xử lý ngay trong vòng 2 ngày. 

Đồng thời, sở cũng có nhiều biện pháp kiểm soát chặt hoạt động hành nghề trong lĩnh vực xây dựng. Khi xảy ra vi phạm trật tự xây dựng thì lỗi đầu tiên phải nói đến chủ đầu tư, rồi tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, và cả “ông” hay “xúi” nhà đầu tư “cứ xây đi rồi em làm cho” - là “ông” xây dựng. Nếu kiểm tra, phát hiện vi phạm nhiều lần, sở sẽ tước giấy phép hành nghề của tổ chức, cá nhân liên quan như trên, chứ không chỉ “xử” riêng chủ đầu tư. Song song đó, sở nhận thức rằng phải cải cách hành chính ở ngay việc cấp chứng chỉ hành nghề thì mới tăng cường được quản lý. Từ tháng 12-2019, sở sẽ chính thức cấp chứng chỉ hành nghề trực tuyến mức độ 3 cho tổ chức, cá nhân. Trong vòng 14 ngày, tổ chức, cá nhân có thể được cấp chứng chỉ hành nghề. Tinh thần của sở là dễ thủ tục hành chính và răn đe, chế tài mạnh thì các đơn vị mới sợ; còn cứng nhắc trong thủ tục, mà răn đe mạnh, thì người ta vẫn luồn lách để vi phạm pháp luật về xây dựng. 

M.HÒA - T.HƯỜNG ghi

Tin cùng chuyên mục